Vietnamdefence.com

 

Không nghe Putin, miền đông Ukraine quyết trưng cầu dân ý

VietnamDefence - CHND Donetsk từ chối hoãn trưng cầu dân ý như lời kêu gọi của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

(RIA Novosti)
Hội đồng “CHND Donetsk” đã quyết định không hoãn cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết của khu vực này và vẫn tiến hành vào ngày 11/5/2014, đồng Thủ tướng Chính phủ “CHND Donetsk” Miroslav Rudenko cho biết. Ông nói: trưng cầu dân ý sẽ diễn ra ngày 11/5”.

Hội đồng xã hội tỉnh Lugansk cũng quyết định như vậy. “Cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra ngày 11/5, chúng tôi đang chuẩn bị, phiếu bầu đang được in, tất cả vẫn nguyên hiệu lực. Không có gì thay đổi cả và sẽ không có đình hoãn gì cả”, trung tâm báo chí của “Quân đội miền đông nam” cho biết.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitri Peskov nói rằng, Điện Kremlin đang phân tích tình hình liên qua đến việc miền đông Ukraine từ chối hoãn trưng cầu dân ý. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi cần phân tích thêm tình hình”.

Ngày 7/5, ông Putin đã kêu gọi phe ủng hộ liên bang hóa ở miền đông Ukraine hoãn cuộc trưng cầu dân ý ngày 11/5 sang thời điểm muộn hơn.

Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine Andyi Paruby nói rằng, chiến dịch trấn áp miền đông vẫn tiếp tục bất chấp CHND Donetsk quyết định tổ chức trưng cầu dân ý và cuộc trưng cầu dân ý này là bất hợp pháp, là một “áp phe và sự phiêu lưu chính trị”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết, Ukraine đã tập trung một lực lượng 15.000 quân trên biên giới với Nga, còn tại Đông Âu, lực lượng của NATO tiếp tục được tăng cường.

Nguồn: Lenta, 8.5.2014.

Print Print E-mail Print