Vietnamdefence.com

 

Pháp cam đoan giao tàu sân bay cho Nga

VietnamDefence - Cho đến tháng 10/2014, Pháp không định xem xét lại điều kiện chuyển giao 2 tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga, một nguồn tin trong chính phủ Pháp tiết lộ hôm 8/5.

Tàu sân bay trực thăng Vladivostok
Tàu đầu tiên Vladivostok sẽ được bàn giao vào tháng 10/2014, tàu thứ hai là Sevatopol sẽ được đưa vào biên chế Hạm đội Biển Đen ở Crimea vào năm 2015.

Mỹ bày tỏ lo lắng về việc xuất khẩu 2 tàu chiến Pháp sang Nga.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách châu Âu Victoria Nuland hôm 8/5 nói rằng, Mỹ đã quan ngại về thương vụ này từ trước các sự kiện ở Crimea.

Tuần tới, ngoại trưởng Pháp Laurent Phabius sẽ chính thức thăm Washington. Thứ ba tới, ông sẽ thảo luận cuộc khủng hoảng Ukraine với ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Mỹ và EU đang thảo luận khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung chống Nga nhằm vào các khu vực kinh tế riêng biệt. Dự đoán, khi thăm Washington, ông Laurent Phabius có thể trở thành đối tượng gây áp lực từ phía các quan chức Mỹ.

Nga dự định yêu cầu trả tiền phạt nặng đối với Pháp nếu như Pháp từ chối đóng và chuyển giao cho Hải quân Nga các tàu Mistral. Hợp đồng bán cho Nga 2 tàu sân bay trực thăng Mistral ký năm 2011 và trị giá hơn 1 tỷ USD.



Nguồn: AFP, Lenta, 9.5.2014.

Print Print E-mail Print