Vietnamdefence.com

 

Tàu sân bay Mỹ đến Biển Đông

VietnamDefence - Ngày 20/10/2012, các quan chức Việt Nam đã thăm tàu sân bay George Washington và tham quan các chuyến bay và hoạt động bắn tập của các tàu hộ tống.

Mỹ đã phái một cụm tàu sân bay, gồm tàu sân bay George Washington và các tàu hộ tống đến Biển Đông trong hoạt động tuần tra định kỳ Thái Bình Dương để bày tỏ sự ủng hộ đối với các nước ASEAN, cụ thể là Việt Nam, Malaysia và Philippines trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, tờ Bangkok Post đưa tin hôm chủ nhật.

Tờ báo này cho hay, ngày 20/10/2012, khi các tàu chiến Mỹ ở gần bờ biển Việt Nam, các quan chức Việt Nam đã được mời lên thăm tàu sân bay George Washington và tham quan các chuyến bay của máy bay trên hạm và hoạt động bắn tập của các tàu hộ tống.

“Các quan chức Việt Nam nói rằng, họ hài lòng nhận được sự giúp đỡ của địch thủ cũ, nước Mỹ, với tư cách đối trọng chống lại nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc, mà Việt Nam duy trì quan hệ láng giềng tốt đôi khi rất khó khăn”, Bangkok Post viết.

Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền đối với tất cả các đảo ở Biển Đông. Quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam, cũng như giữa Trung Quốc và Philippines đã trải qua một số đợt căng thẳng xung đột lãnh thổ nghiêm trọng trong hai năm qua. Cuộc tranh chấp ở Biển Đông kéo dài đã mấy chục năm.

Chính sự tranh chấp này là nguyên nhân chính khiến Hội nghị thượng đỉnh thường niên của ASEAN và các đối tác đối thoại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và EU vào mùa hè này lần đầu tiên kết thúc mà không ra được thông cáo chung.

Mỹ ủng hộ các nước ASEAN trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và cùng với ASEAN ủng hộ việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử chung ở Biển Đông.

Trung Quốc luôn mồm nói không thể giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở hình thức đa phương và đòi giải quyết vấn đề này chỉ thông qua đàm phán song phương giữa Trung Quốc và từng nước có tranh chấp lãnh thổ với họ.

Nguồn: Bangkok Ppost, RRIA Novosti, 21.10.2012.

Print Print E-mail Print