Vietnamdefence.com

 

Nga thử nghiệm xe bọc thép Đức-Hà Lan

VietnamDefence - Các chuyên gia tăng-thiết giáp Nga đang tiến hành thử nghiệm 2 xe bọc thép chở quân đa nhiệm Boxer GTK do Đức-Hà Lan phát triển, một nguồn tin ngoại giao quân sự cho hay.

Boxer GTK (militaryphotos.net)

Các xe này đang được thử nghiệm về khả năng thích nghi với điều kiện khai thác ở Nga, sau khi hoàn thành kiểm tra, Boxer GTK có thể được khuyến nghị đưa vào trang bị cho Lục quân Nga.

Nếu Nga quyết định trang bị Boxer GTK, xe này sẽ được sản xuất theo giấy phép tại Nga.

Trong quá trình thử nghiệm, người ta cũng đánh giá các phẩm chất chiến đấu và khai thác của xe bọc thép chở quân bánh lốp này.

Chương trình thử nghiệm sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Việc lắp ráp Boxer có thể triển khai tại một liên doanh ở Nga. Tỷ lệ nội địa hóa xe này chưa được tiết lộ.

Boxer GTK do công-xooc-xi-om ARTEC (Đức) sản xuất.  Nằm trong thành phần của ARTEC GmbH  là các công ty Đức Krauss-Maffei Wegmann và Rheinmetall, cũng như phân hãng Rheinmetall Nederland tại Hà Lan.

Xe bọc thép chở quân thế hệ mới bắt đầu được Anh và Đức phát triển từ tháng 11/1999. Ở Anh, chương trình có tên MRAV, còn ở Đức là GTK (Gepanzertes Transport-Kraftfahrzeug). Năm 2001, tham gia dự án có thêm Hà Lan và chương trình này có tên PWV (Pantser Wiel Voertuig) ở Hà Lan. Năm 2003, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố rút khỏi dự án do họ tự phát triển hệ thống FRES.

Boxer (tên chính thức là GTK - Gepanzerte Transport-Kraftfahrzeug) được sản xuất cho quân đội Đức từ năm 2009 theo hợp đồng năm 2006, trị giá 891 triệu euro mua 272 xe (125 xe bọc thép chở quân, 65 xe chỉ huy-tham mưu, 72 xe quân y và 10 xe huấn luyện). Năm 2011, bắt đầu sản xuất xe bọc thép chở quân Boxer  cho quân đội Hà Lan theo hợp đồng mua 200 chiếc ở các biến thể khác nhau.

Xe bọc thép chở quân Boxer GTK (Krauss-Maffei Wegmann)

Xe Boxer dùng để trang bị cho các đơn vị bộ binh cơ giới của lục quân. Thân xe làm bằng thép cứng và được trang bị giáp module, cho phép chống chịu đạn con, mảnh đạn pháo và mìn chống tăng.

Boxer được trang bị các khí tài nhìn đêm, hệ thống bơm lốp trung tâm, bộ trợ lực tay lái và hệ thống chống bó phanh.

Các nhà sản xuất đã phát triển một số module chuyên dụng cho xe như xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh trang bị pháo 30 mm có ổn định, xe chỉ huy-tham mưu, xe tải chở đạn, quân dụng, xe cứu kéo bọc thép, xe quân y và xe diệt tăng.

Xe bọc thép chở quân bánh lốp 8x8 Boxer có khả năng chở 11 người, kể cả kíp xe 3 người. Việc đổ quân tiến hành qua cửa đuôi. Xe có trọng lượng 32 tấn, chiều dài 7,9 m, chiều rộng 2,99 m và chiều cao 2,4 m. Xe có tốc độ đến 103 km/h,  công suất động cơ 625 mã lực, dự trữ hành trình 1.100 km, trọng tải 8 tấn, vượt được vật cản nước sâu 0,8 m.

Tháng 7/2012, có tin Bộ Quốc phòng dự định trang bị cho tất cả các lữ đoàn lục quân hạng trung  xe bọc thép sử dụng khung gầm bánh lốp tiêu chuẩn. Người đưa ra đề xuất này là Tổng tham mưu trưởng Nikolai Makarov. Sau đó,  Tư lệnh Lục quân Nga, Thượng tướng Vladimir Chirkin cũng cho rằng, các xe chiến đấu bánh lốp có nhiều ưu điểm như tính kinh tế, sức cơ động; và  cho biết, vấn đề chuyển sang sử dụng xe bánh lốp đang được Bộ Quốc phòng Nga nghiên cứu.

Tuy nhiên, quân đội Nga không định chuyển hoàn toàn sang sử dụng xe thiết giáp bánh lốp. Dự kiến, năm 2015, quân đội Nga bắt đầu trang bị binh khí kỹ thuật sử dụng các khung gầm chuẩn hóa Armata, Kurrganets và Taifun.


 

Nguồn: Interfax, Lenta, bmpd, newsru, 18.10.2012.

Print Print E-mail Print