Vietnamdefence.com

 

NATO tập trận chiến tranh mạng

VietnamDefence - NATO đã đưa Nga, Iran và Trung Quốc vào số các địch thủ chiến tranh điều khiển học chủ yếu của họ, các nguồn tin tại tổng hành dinh NATO cho biết.

Trung tâm tác chiến mạng và an ninh mạng tại căn cứ không quân Mỹ ở Colorado Springs (Reuters)

Từ ngày 13-16/11, các nước NATO sẽ tổ chức cuộc tập trận Cyber Coalition 2012 để tập dượtkichj bản một cuộc tấn công điều khiển học nhằm vào các nước NATO và giáng trả.

Theo kịch bản này, bị tấn công là Hungaria và Estonia. Các hành động của hacker làm cho đời sống ở Estonia bị tê liệt hoàn toàn.

Các hacker còn làm hỏng hóc các hệ thống của một máy bay vận tải quân sự NATO làm máy bay bị rơi.

Sau đó, NATO nhóm họp và quyết định đánh trả, kể cả bằng phương tiện quân sự. 

Nga cũng đã bắt đầu chuẩn bị cho khả năng chiến tranh điều khiển học. Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đã mở thầu nghiên cứu phát triển các phương pháp tránh né các hệ thống chống virus, các phương tiện bảo vệ mạng và bảo vệ hệ điều hành. “Bộ Quốc phòng các nước khác đang tiến hành những công việc tương tự, chúng tôi không thể tụt hậu”, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga nói.

Mỹ hiện đã đang tiến hành các nghiên cứu tương tự. Hàng năm, Mỹ chi cho các nghiên cứu an ninh điều khiển học hàng chục triệu đô la, còn tổng chi phí của 28 nước NATO trong lĩnh vực này trong những năm tới sẽ lên đến mấy tỷ đô la.

Tháng 3/2012, Phó Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB, Đại tướng Sergei Smirnov cũng đã đề cập đến sự cần thiết bảo vệ nước Nga chống các cuộc tấn công điều khiển học. Phát biểu tại hội nghị của cơ quan chống khủng bố khu vực thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, Tướng Smirnov nói rằng, phương Tây đang tiến hành các nghiên cứu cho những mục đích rất nghiêm túc, kể cả lật độ thể chế chính trị của các nước. 

Tháng 1/2012, Đại tướng Nikolai Makarov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga cũng yêu cầu tăng cường an ninh điều khiển học của Nga. Theo ông, các hoạt động quân sự ngày càng được tiến hành bằng các phương pháp và phương tiện phi truyền thống, kể cả trong không gian điều khiển học.

Nguồn: Kommersant, Lenta, 18.10.2012.

Print Print E-mail Print