Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ giúp bảo dưỡng tiêm kích Sukhoi của Indonesia

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Ấn Độ và Indonesia đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo phi công và nhân viên kỹ thuật phục vụ các tiêm kích Sukhoi.

Su-30МК2 (knaapo.ru)

Ngoài ra, phía Ấn Độ sẽ cung cấp phụ tùng và giúp bảo dưỡng máy bay chiến đấu.

Điều kiện hợp tác hiện chưa được chốt hẳn; một thỏa thuận bổ sung sẽ được ký sau khi Indonesia lên được danh sách các yêu cầu. 

Hiện nay, Indonesia có 10 tiêm kích Su-27SK/SKM và Su-30MK/MK2.

Năm 2010, Bộ Quốc phòng Indonesia đã dự định mua thêm 6 tiêm kích Sukhoi của Nga, nhưng tháng 8/2012 đã thông báo không thực hiện được kế hoạch mua sắm do thiếu kinh phí.

Indonesia tín nhiệm Ấn Độ trong việc bảo dưỡng tiêm kích là vì Không quân Ấn Độ có nhiều kinh nghiệm khai thác các máy bay này với 157 chiếc Su-30MKI.

Sau khi lên danh sách các yêu cầu, Indonesia sẽ ký với công ty HAL của Ấn Độ hợp đồng bảo dưỡng kỹ thuật cho các tiêm kích của họ.

Hiện nay, HAL đang bảo dưỡng các máy bay Su-30MKI của Ấn Độ. Năm 2007, một hợp đồng tương tự giữa hai bộ quốc phòng Ấn Độ và Malaysia cũng có hiệu lực, theo đó Ấn Độ đảm nhiệm sửa chữa các tiêm kích Su-30MKM và đào tạo phi công.

Trước đó, Indonesia đã ký với Trung Quốc thỏa thuận đào tạo phi công và bảo dưỡng kỹ thuật tiêm kích Sukhoi. Hiện nay, hợp đồng này đã bị hủy vì nguyên nhân không được tiết lộ. 

Cuối tháng 9/2010, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, ông Purnomo Yusgiantoro cho biết, trong 20 năm tới, Bộ Quốc phòng Indonesia dự định mua 180 tiêm kích Sukhoi để thành lập 10 phi đội. Nhưng tháng 8/2012, Tổng thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia, Eris Heryanto tuyên bố rằng, Không quân Indonesia sẽ nhận được 24 tiêm kích F-16 Fighting Falcon của Mỹ và Indonesia sẽ không có nhu cầu về tiêm kích mới trong 20 năm tới.

Nguồn: The Indian Express, Lenta, 18.10.2012.

Print Print E-mail Print