Vietnamdefence.com

 

Sukhoi chế tạo PAK FA hai chỗ ngồi xuất khẩu

VietnamDefence - Công ty Sukhoi sẽ xuất khẩu tiêm kích thế hệ 5 Т-50 (PAK FA) cả ở dạng một chỗ ngồi và hai chỗ ngồi, Chủ tịch Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất OAK (Nga) Mikhail Pogosyan cho biết.

Maket biến thể PAK FA xuất khẩu (FGFA) (Livefist)
“Các chi tiết thì phải đợi sau khi ký kết các hợp đồng xuất khẩu tương ứng. Lúc đó, chúng tôi sẽ thông tin bao nhiêu máy bay một chỗ ngồi, còn bao nhiêu chiếc hai chỗ ngồi”, ông Pogosyan thông báo tại triển lãm Aero India 2013 ở Bangalore.

Theo ông Pogosyan, hiện nay, đang được thử nghiệm chỉ là các máy bay PAK FA biến thể một chỗ ngồi, “nhưng dĩ nhiên là sẽ xuất hiện cả các máy bay hai chỗ ngồi”.

Ông Pogosyan cũng nói rằng, thiết bị trên khoang và trình độ tự động hóa của chúng sẽ cho phép thậm chí một phi công thực hiện các nhiệm vụ đa nhiệm “cứ như có một phi công điện tử thứ hai”.

Tại triển lãm Aero India 2013, OAK đã mang đến các maket tiêm kích thế hệ 5 FGFA vốn đang được Nga hợp tác với Ấn Độ phát triển trên cơ sở PAK FA, và máy bay vận tải đa nhiệm Nga-Ấn MTA.

Trước đó có tin, Ấn Độ dự định mua sắm 144 chiếc FGFA (ban đầu dự định mua 214 chiếc), đa số là kiểu một chỗ ngồi.

Chi phí phát triển FGFA ước 11 tỷ USD. Tháng 8/2012, Ấn Độ đã công bố các kế hoạch trong  20 năm tới chi gần 35 tỷ USD để phát triển và mua sắm FGFA. Mẫu chế thử FGFA đầu tiên Ấn Độ sẽ nhận được vào năm 2014. Các mẫu chế thử thứ hai và thứ ba tương ứng là vào năm 2017 và 2019.

FGFA sẽ có chiều dài 22,6 m, chiều rộng 5,9 m và trọng lượng cất cánh tối đa 34 tấn. Máy bay sẽ được trang bị các động cơ điều khiển vector lực kéo mọi góc độ và sẽ có tầm bay đến 3.800 km. Máy bay sẽ có tốc độ tối đa dự đoán gần 2M (gần 2.300 km/h). Ngoài Ấn Độ, FGFA sẽ được xuất khẩu cả sang các nước khác.



Nguồn: Interfax, Lenta, 8.2.2013.

Print Print E-mail Print