Vietnamdefence.com

 

Nga chế tạo cường kích mới

VietnamDefence - Tổng công ty Irkut đã bắt đầu phát triển một máy bay cường kích hạng nhẹ mới trên cơ sở máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

Yak-130 (RIA Novosti)
Giai đoạn đầu dự định hoàn thành vào năm 2013-2014. Chi phí cho dự án phát triển do Irkut tự đầu tư.

Nhờ máy bay mới, Irkut dự định củng cố vị trí của mình trên thị trường thế giới vốn đang có nhu cầu nhiều đối với máy bay cường kích.

Biến thể chiến đấu của Yak-130 sẽ được trang bị hệ thống ngắm bắn truyền hình-ảnh nhiệt, cho phép phát hiện mục tiêu trong điều kiện thời tiết phức tạp và ban đêm.

Ngoài ra, khả năng trang bị một trạm radar cho Yak-130 cũng đang được xem xét.

Các hệ thống thiết bị điện tử hàng không trang bị cho cường kích mới để có thể sử dụng vũ khí chính xác cao dẫn bằng laser, truyền hình và vệ tinh. Máy bay cũng sẽ có thể sử dụng cả các loại bom đạn không điều khiển.

Theo nguồn tin tại Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất OAK, công nghệ lắp hệ thống tiếp dầu trên không cho Yak-130 đã được nghiên cứu. Dự kiến sẽ tăng tầm bay thực tế của cường kích chế tạo dựa trên Yak-130 từ 2.000 lên 4.000-5.000 km.

Các cường kích hạng nhẹ được tiêu thụ mạnh nhất ở các nước đang phát triển. Chúng tương đối rẻ, không quá 15 triệu USD/chiếc, và đơn giản trong sử dụng. Mặc dù, các máy bay này ít khi có khả năng mang quá 1 tấn vũ khí, không có vỏ giáp và hệ thống ngắm mạnh, chúng được sử dụng hiệu quả trong các cuộc xung đột cường độ thấp. Hiện nay, trên thị trường thế giới, các cường kích hạng nhẹ phổ biến là Hawk của Anh, AMX của AMX International, Brazil và L-39 của Czech.

Tháng 5/2012, Tư lệnh Không quân Nga hồi đó Aleksandr Zelin đã cho biết, họ từng xem xét khả năng chế tạo cường kích nhẹ trên cơ sở Yak-130 (dự án Yak-131), nhưng đã từ bỏ ý tưởng này. Lý do là khả năng bảo vệ phi công yếu mặc dù máy bay hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của Không quân Nga về vũ khí và tải trọng chiến đấu. Ngoài ra, Zelin nói rằng, máy bay cường kích phải là loại một chỗ ngồi, chứ không phải hai chỗ ngồi.


Nguồn: Izvestia, Lenta, 11.2.2013.

Print Print E-mail Print