Vietnamdefence.com

 

Lộ diện tiêm kích thế hệ 5 FGFA

VietnamDefence - Mô hình tỷ lệ 1/10 của FGFA sơn màu sơn của Không quân Ấn Độ đã được trưng bày tại triển lãm Aero India 2013 tại Bangalore.

Mô hình FGFA tại Aero India 2013 (livefist)

Mô hình do các chuyên gia của Viện thiết kế Sukhoi thuộc Công ty Sukhoi chế tạo và được trưng bày tại gian hàng của hãng HAL (Ấn Độ).

Cũng tại triển lãm Aero India 2013, Giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự FSVTS (Nga), Aleksandr Fomin cho biết, mẫu chế thử đầu tiên của tiêm kích thế hệ 5 Nga-Ấn FGFA sẽ xuất hiện vào năm 2015-2016,

FGFA được chế tạo dựa trên tiêm kích thế hệ 5 Т-50 (PAK FA) của Nga. Theo ông Fomin, mọi công việc “đang diễn ra đúng theo kế hoạch”: “giai đoạn vẽ thiết kế đã hoàn thành” và hai bên “đang chuyển sang giai đoàn thiết kế-thử nghiệm”.

Hợp đồng xây dựng bản vẽ thiết kế kỹ thuật của FGFA trị giá 295 triệu USD được ký vào tháng 12/2010. Dự kiến, sắp tới, Nga và Ấn Độ sẽ ký hợp đồng tiến hành thiết kế-thử nghiệm theo dự án FGFA. Dự án này có tổng trị giá ước 11 tỷ USD.

“Đây là những tham vọng tốt của bất kỳ quốc gia nào. Ấn Độ đang tích cực tham gia vào việc phát triển FGFA bằng tiềm lực khoa học, công nghệ và kỹ thuật của mình. Hai bên Nga và ẤN Độ đang đầu tư khoản tiền bằng nhau”, ông Fomin nói. 

Khi kết thúc giai đoạn thiết kế-thử nghiệm, hai bên sẽ đưa ra quyết định sản xuất FGFA; Ấn Độ cũng sẽ xác định số lượng máy bay mà họ cần.

Tháng 10/2012, có tin Không quân Ấn Độ (IAF) dự định cắt giảm đơn hàng FGFA. Trước đây, họ định mua 214 máy bay thì nay, họ chỉ định mua 144 chiếc. Ngoài ra, IAF chỉ mua biến thể FGFA một chỗ ngồi, mặc dù trước đó họ muốn mua cả loại hai chỗ ngồi. Lý do mà IAF chỉ muốn mua biến thể một chỗ ngồi là sự đắt đỏ của thiết kế hai chỗ ngồi.

Ngay từ đầu, Nga và Ấn Độ dự định bàn giao chiếc FGFA đầu tiên cho IAF vào năm 2014, và cung cấp hàng loạt từ năm 2017. Sau đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã tuyên bố rằng, công ty Sukhoi sẽ bị chậm tiến độ và chậm trễ trong việc cung cấp máy bay. Theo đánh giá mới của Ấn Độ, các mẫu chế thử thứ hai và thứ ba của FGFA sẽ tới Ấn Độ tương ứng vào năm 2017 và 2019.

Theo thông tin sơ bộ, FGFA sẽ có chiều dài 22,6 m, chiều cao 5,9 m, trọng lượng cất cánh tối đa 34 tấn. Máy bay sẽ được lắp các động cơ có điều khiển vector lực đẩy mọi hướng và có tầm bay đến 3.880 km. FGFA có tốc độ tối đa gần 2M (gần 2.300 km/h). Dự kiến, ngoài Ấn Độ, FGFA cũng sẽ được xuất khẩu sang các nước thứ ba.


Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 5.2.2013; Armstrade, 6.2.2013.

Print Print E-mail Print