Vietnamdefence.com

 

Mỹ thử “Rắn đuôi kêu” mới

VietnamDefence - Tên lửa không đối không cải tiến AIM-9X Block II Sidewinder của Mỹ đã hoàn thành một nửa các thử nghiệm và thành công quá mức trông đợi của Hải quân Mỹ.

AIM-9X Block II Sidewinder (af.mil)
Trong số 22 thử nghiệm đã thực hiện, tên lửa vượt qua thành công 21. Hơn nữa, trong đa số các trường hợp, các tham số của tên lửa cải tiến tốt hơn nhiều AIM-9X Block I. Trong 7 lần phóng thử, có 5 lần tên lửa được bia mục tiêu.

Nhược điểm duy nhất phát hiện được trong khi thử nghiệm là hành vi của tên lửa khi ở ngoài tầm nhìn của phi công. Các thông số của tên lửa nhìn chung đáp ứng quy định, nhưng hiện vẫn kém hơn Sidewinder thế hệ trước.

Dự kiến, sẽ khắc phục nhược điểm này trước khi kết thúc thử nghiệm ấn định vào mua thu năm 2013.

So với biến thể trước, AIM-9X Block II Sidewinder có nhiều cải tiến lớn, cụ thể như cải thiện khả năng bắt bám mục tiêu của tên lửa sau khi phóng, nhờ đó, các phi công sẽ có thể tiêu diệt máy bay địch ở tầm xa hơn.

Ngoài ra, nhờ hệ thống truyền dữ liệu mới (giống như ở tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120D AMRAAM), AIM-9X Block II Sidewinder sẽ có thể nhận được thông tin cập nhật về mục tiêu từ máy bay.

AIM-9 Sidewinder là tên lửa không chiến tầm gần lắp đầu tự dẫn hồng ngoại. Biến thể đầu tiên của Sidewinder được Mỹ đưa vào trang bị từ thập niên 1950, biến thể AIM-9X được nhận vào trang bị vào năm 2003.

Sidewinder có mặt trong quân đội hàng chục quốc gia, trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Israel, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Sidewinder tương thích với đa số các loại tiêm kích hiện đại như F-16 Fighting Falcon, F-15 Eagle, JAS 39 Gripen, cũng như các tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ.


Nguồn: Flightglobal, Lenta, 29.1.2013.

Print Print E-mail Print