Vietnamdefence.com

 

So sánh đặc tính tàng hình của PAK FA với Su-27

VietnamDefence - Tiêm kích thế hệ 5 T-50 tàng hình hơn Su-27 15 lần.

Các công trình sư phát triển tiêm kích thế hệ 5 Т-50 PAK FA của Nga đã giảm được nhiều lần độ bộc lộ radar của máy bay so với các mẫu máy bay hiện có trong quân đội Nga. Thông tin đó được nêu trong bằng sáng chế “máy bay đa năng” của công ty Sukhoi được công bố mà trên các hình minh họa có vẽ khung thân máy bay giống với PAK FA.

Các nhà thiết kế máy bay đã giảm bề mặt tán xạ hiệu dụng (đặc tính độ bộc lộ chính của máy bay đối với radar đối phương) xuống mức trung bình trong dải từ 0,1 đến 1 m2. Trong bằng sáng chế, tham số này được so sánh với bề mặt tán xạ hiệu dụng của tiêm kích thế hệ 4 Su-27 là 10-15 m2.

Việc dịch chuyển toàn bộ vũ khí hàng không vào trong thân máy bay và thay đổi hình dáng kênh dẫn khí của bộ hút khí (theo bằng sáng chế, kênh dẫn khí trên PAK FA được làm hình chữ S) đã cho phép đạt được độ bộc lộ thấp trên radar. Các vách của kênh dẫn khí được phủ thêm bằng vật liệu hấp thụ sóng vô tuyến.

Các khe hở giữa các chi tiết kết cấu khung thân được chèn kín bằng các chất bịt kín dẫn điện để loại trừ sự tán xạ bổ sung của sóng điện từ tại các điểm ghép nối. Kính tron suốt bọc nóc buồng lái cũng được mạ kim để phản xạ sóng vô tuyến đập vào.

Những thay đối khác với các mẫu máy bay hiện có còn có liên quan đến thiết bị trên khoang. Mặt sau của các sensor quang học trên máy bay được làm bằng vật liệu hấp thụ radar. Khi các sensor không hoạt động, chúng xoay mặt sau về phía bức xạ radar đập tới.

Hiện nay, 5 mẫu Т-50 đang bay thử, việc thử nghiệm nhà nước ấn định vào năm 2014. Các máy bay chiến đấu T-50 đầu tiên dự kiến sẽ trang bị cho Không quân Nga vào năm 2016. Bộ Quốc phòng Nga đã đặt mua 60 máy bay.

Trước đó, công trình sư trưởng PAK FA Aleksandr Davydenko đã nói rằng, tiêm kích thế hệ 5 F-22 của Mỹ có bề mặt tán xạ hiệu dụng 0,3-0,4 m2.

Nguồn: Lenta, 13.1.2014.

Print Print E-mail Print