Vietnamdefence.com

 

Sân bay bờ biển Trung Quốc - mồi ngon cho tấn công đường không

VietnamDefence - Báo chí nước ngoài đưa tin, máy bay của không quân và không quân hải quân Trung Quốc đang gia tăng số lượng các chuyến bay trên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

JH-7

Ngày 29/5, tuần san quân sự Anh Jane's Defense Weekly đưa tin, Trung Quốc đã bắt đầu huy động các tiêm kích-bom tham gia tuần tra các khu vực này.

Báo chí Việt Nam đưa tin về các chuyến bay của máy bay chỉ huy/báo động sớm KJ-200. Mới đây, đã xảy ra sự cố khi một tiêm kích J-11B của Trung Quốc trang bị tên lửa không đối không R-73 đã bay cách máy bay trinh sát YS-11EB của Nhật Bản chỉ 30 m.

Từ tháng 11/2013, Trung Quốc đã đơn phương áp đặt vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

Máy bay trinh sát YS-11EB

Báo chí Nhật cho rằng, chính sách này có thể làm gia tăng số lượng sự cố trong không phận quốc tế. Tháng 4/2001, một tiêm kích J-8-II của Trung Quốc đã va chạm trên không với máy bay trinh sát điện tử ЕР-3С Orion của Mỹ. Chiếc J-8-II đã rơi, phi công thiệt mạng. Chiếc Orion bị hư hỏng phải hạ cánh bắt buộc xuống sân bay ở đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Có tin, mạng lưới sân bay bờ biển của không quân và không quân hải quân Trung Quốc không đủ mạnh và được bảo vệ kém, nên có thể có ảnh hưởng tiêu cực một khi xảy ra xung đột quân sự với Mỹ và đồng minh. Mặc dù một số căn cứ không quân của đại quân khu Nam Kinh đã được hiện đại hóa để tăng cường khả năng sống sót trước tấn công đường không, đa số các sân bay chỉ có một đường băng cất/hạ cánh và các hăng-ga nhẹ chứa máy bay không có khả năng chống chịu đòn tấn công của không quân đối phương.


Nguồn: mil.news.sina.com.cn, MP, 3.6.2014.

Print Print E-mail Print