Vietnamdefence.com

 

Quân Nga sử dụng xe chiến đấu robot tại Ukraine

VietnamDefence - Các binh sĩ của cánh quân Trung tâm của Nga đã sử dụng xe mặt đất không người lái Lyagushka (con ếch) để tiêu diệt một điểm tựa của đối phương ở Ukraine.

Robot cảm tử Skorpion-M
Lyagushka được điều khiển giống như một FPV-drone (máy bay không người lái điều khiển trực quan) thông thường. Nhân viên điều khiển robot phải biết địa hình và được đào tạo trước khi làm việc với robot. Robot mặt đất không cơ động bằng UAV, song vẫn có tốc độ 20 km/h và có thể mang tới 30 kg thuốc nổ.

“Cần phải có UAV bốn cánh quạt Mavic để hiệu chỉnh. Nếu đi quãng đường dài, sẽ phải hiệu chỉnh từ Mavic - để biết tôi đang đi đúng hay đi sai đường”, một lính Nga có mật danh Filin.

Ban đầu tầm hoạt động của Lyagushka chỉ là 400 m, nhưng sau đó, lính Nga đã chế tạo ra các anten cho phép thiết bị di chuyển 3-4 km. Lyagushka có thể sử dụng không chỉ làm phương tiện chiến đấu cảm tử mà còn có thể vận chuyển hàng hóa.

Đầu tháng 5.2024, đã xuất hiện một đoạn video ghi cảnh quân Nga sử dụng tổ hợp robot cảm tử Skorpion-M để tiêu diệt các trận địa của quân đội Ukraine ở khu vực Krasnogorovka.Đoạn video này đã được đăng tải trên kênh Telegram của nhóm “Diều hâu Nga”.

Trên video có thể thấy, một robot cảm tử có bánh xe đang tiếp cận các trận địa của địch ở khu vực Krasnogorovka. Tại các trận địa của quân Ukraine, xe robot bị nổ tung và tiêu diệt điểm tựa của đối phương. Tổ hợp Skorpion-M đã được nhóm “Diều hâu Nga” sử dụng cùng với binh lính Lữ đoàn 110 thuộc Quân đoàn 1 của Nga. Việc sử dụng thành công Skorpion-M cho thấy độ tin cậy và khả năng cơ động cao của robot cũng như hiệu quả chiến đấu của nó trong thực hiện các nhiệm vụ tiêu diệt các điểm tựa và hỏa khí của địch.

Cuối tháng 4.2024, Nga đã lần đầu tiên sử dụng các xe không người lái đột kích trong một trận đánh ở Ukraine. Loại xe Kurier này được phát triển trong khuôn khổ một dự án tư nhân. Chuyên gia quân sự Boris Rozhin, một trong những người tài trợ cho dự án, cho biết, các xe robot đã cho phép chế áp các trận địa đối phương bằng cách sử dụng các mô đun lắp súng phóng lựu tự động AGS-17 bắn mấy trăm quả đạn. Trong quá trình chiến đấu, Kurier đã cho thấy kết quả tốt, có thể hoạt động ngay cả trong những điều kiện mà sinh lực và phương tiện kỹ thuật đắt tiền cũng sẽ không tránh khỏi tổn thất.

Hệ thống robot Kurier cũng có thể mang các loại súng máy và phương tiện tác tác chiến điện tử.


Nguồn: Lenta, 21.4, 15, 21.5.24.

Print Print E-mail Print