Vietnamdefence.com

 

T-84 và T-90S sẽ có màn ra mắt thực chiến?

VietnamDefence - Trong cuộc xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan ở Kashmir, có thể xảy ra trận chiến giữa các xe tăng do Nga và Ukraine sản xuất, chuyên gia quân sự Nga Aleksei Khlopotov nhận định.

T-90S Bhishma
Ông Khlopotov cho biết, xe tăng chủ lực của quân đội Ấn Độ là Т-90S Bhishma được sản xuất ở Nga và Ấn Độ (theo giấy phép), trong khi ở phía Pakistan đã phát hiện “ở khu vực biên giới Kashmir các xe tăng Т-84 do Ukraine sản xuất, được phát triển trên cơ sở xe tăng Liên Xô Т-80UD.

Theo chuyên gia này, các thông số về khả năng bảo vệ và sức mạnh hỏa lực của Т-90S và Т-80UD là tương đương. “Xem ra, nếu chính quyền Ấn Độ không phản ứng với lời kêu gọi đối thoại của Thủ tướng Imran Khan thì cả các xe tăng Т-84 của Pakistan và T-90S sắp tới sẽ có màn ra mắt thực chiến thực sự”, ông Khlopotov dự báo.

Nếu điều này xảy ra thì chúng ta sẽ chứng kiến một màn đối đầu thú vị giữa các xe tăng có cùng nguồn gốc từ trường phái thiết kế xe tăng Liên Xô.
T-84 Oplot
Cuộc xung đột ở Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan mới bùng lên trong tháng 2, sau vụ đánh bom khủng bố nhằm vào đoàn xe của lực lượng an ninh Ấn Độ, gây thương vọng nặng nề.

Sau đó, Không quân Ấn Độ đã huy động các máy bay Mirage 2000 không kích các vị trí khủng bố trên lãnh thổ Kashmir do Pakistan kiểm soát. Các máy bay Su-30MKI, MiG-21 của Ấn Độ cũng đã có màn giao tranh trên không với các tiêm kích Mirage, F-16, JF-17 của Pakistan với những tổn thất đầu tiên: Pakistan nói là đã bắn rơi 2 máy bay, bắt làm tù binh 1 phi công Ấn Độ (Ấn Độ chỉ xác nhận mất 1 MiG-21), còn Ấn Độ tuyên bố đã bắn rới 1 F-16 của Pakistan.


Nguồn: Lenta, 28.2.2019.

Print Print E-mail Print