Vietnamdefence.com

 

Tên lửa hành trình Kh-50 và máy bay không người lái Inokhodets chuẩn bị phá thế tiến công của quân đội Ukraine

VietnamDefence - Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine mà đại diện là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tác chiến, Chuẩn tướng Alexei Gromov đã đưa ra một tuyên bố gây hoang mang về việc Không quân-Vũ trụ Nga chuẩn bị sử dụng tích cực các tên lửa chiến thuật tầm xa Kh-50 (Kh-SD) tấn công các điểm nút chiến lược của quân đội Ukraine vào mùa Thu năm 2023.

Tên lửa chiến thuật tầm xa Kh-50 (Izdeliye 715) do Viện thiết kế Raduga phát triển từ đầu thập niên 1990, có cấu trúc khí động học kiểu “thân mang” với hình tên nhỏ có thể thò thụt, tương tự như cánh của tên lửa hành trình chiến lược Kh-101. Việc sử dụng các tên lửa này để đột phá những “chiếc ô” phòng thủ tên lửa tiên tiến, nhiều thê đội đòi hỏi phải giảm đáng kể bề mặt tán xạ hiệu dụng của thân tên lửa. Điều này đạt được nhờ sử dụng rộng rãi trong thiết kế các loại vật liệu composite hấp thụ sóng vô tuyến và các bộ phận cấu trúc góc cạnh.

Sơ đồ khí động của Kh-50


Theo các nguồn tin, bề mặt tán xạ hiệu dụng của Kh-50 không vượt quá 0,07-0,01 m2, làm cho tầm phát hiện của chúng bằng các máy bay AWACS chỉ còn 100-120 km và không cho phép theo dõi chúng trên bầu trời các tỉnh miền Trung Ukraine từ không phận Ba Lan. Để giảm khả năng bị đánh chặn bởi các hệ thống TLPK mặt đất, tên lửa Kh-50 (cũng giống như Kh-101) áp dụng chế độ bay bám địa hình ở độ cao từ 30-50 m, điều này giới hạn phạm vi phát hiện của chúng bởi radar MPQ-64 Sentinel của các hệ thống TLPK NASAMS ở mức 25-30 km.

Để giảm bán kính vòng tròn xác suất (tăng độ chính xác tấn công), ngoài hiệu chỉnh theo tín hiệu GLONASS và hệ dẫn quán tính, tên lửa còn sử dụng hệ thống tương quan quang điện tử Otblesk để so sánh bề mặt địa hình thực ở gần mục tiêu với các hình ảnh vệ tinh mẫu được nạp sẵn. Để bay ở độ cao cực nhỏ, tên lửa sử dụng thiết bị đo cao vô tuyến.

Tên lửa Kh-50 có thể đạt tầm bắn tới 1.500 km, vượt trội 15-20% so với đối thủ Mỹ là tên lửa JASSM-ER; có tốc độ cận âm (0,8-0,9M). Một đặc điểm quan trọng của Kh-SD là cấu trúc nằm bên trong thân tên lửa của vỏ động cơ turbine phản lực cỡ nhỏ Izdeliye 37-04 trong khi trên Kh-101, vỏ động cơ là kiểu có thể thò thụt, điều này làm tăng độ bộc lộ hồng ngoại và radar của tên lửa.

Đáng chú ý là cho đến nay, các mẫu tiền sản xuất loạt của tên lửa Kh-SD đã đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu và sẵn sàng cho trực chiến thử nghiệm trong thành phần vũ khí biên chế của các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3M (đến 8 tên lửa: 6 trên các giá treo bên trong thân máy bay và 2 trên giá treo bên ngoài), máy bay ném bom chiến lược Tu-160M (12 tên lửa trên các bệ phóng bên trong thân kiểu quay), cũng như máy bay ném bom chiến lược Tu-95MSM (14 tên lửa: 6 trên các giá treo trong thân máy bay và 8 trên các giá treo dưới cánh).

Ngoài ra, việc khởi động sản xuất loạt lớn các tên lửa chiến thuật tầm xa tang hình Kh-50 được xác định rõ vào đầu kế hoạch 5 năm lần thứ hai của Chương trình vũ khí nhà nước giai đoạn 2018-2027 (GPV-2027).

Xét tới yếu tố tín hiệu hồng ngoại của tên lửa Kh-50 sẽ thấp hơn khoảng 1,5-2 lần so với tên lửa Kh-101, các hệ thống quang-điện tử đa phổ của các hệ thống TLPK lục quân AN/TWQ-1 (M1097) Avenger của Mỹ và Stormer HVM của Anh sẽ có thể phát hiện các tên lửa này ở cự ly 3-5 km, trong khi Kh-101 và Kh-555 bị phát hiện ở cự ly 7-10 km. Do đó, một hệ thống TLPK Avenger sẽ có thể đánh chặn 1-2 tên lửa Kh-50 thay vì 3-4 tên lửa Kh-50. Hiệu quả tác chiến chống tên lửa hành trình tiên tiến Kh-50 của các hệ thống TLPK NASAMS  cũng như IRIS-T SLM cũng sẽ giảm đi bởi vì nếu tên lửa được lắp các trạm gây nhiễu chủ động tích hợp nhằm vào tần số và phổ nhiễu tạp, cũng như nhiễu dịch chuyển về tốc độ, việc bám theo Kh-50 đối với các radar AN/MPQ-64F1 và TRML-4D sẽ khó khăn hơn nhiều so với việc sử dụng bám các tên lửa hành trình Kalibr và Kh-101. Bởi lẽ nếu bề mặt tán xạ hiệu dụng của Kalibr và Kh-101 là khoảng 0,1 và 0,03 m2, thì ở Kh-50, thông số của ống khuếch đại  ảnh chỉ đạt 0,01-0,015 m2. Mà điều này có nghĩa là việc nhận dạng một mục tiêu như vậy trên nền nhiễu sẽ khó khăn hơn nhiều.

Việc sử dụng các tên lửa này chống các trung tâm hậu cần và kho đạn dược quan trọng chiến lược trên mặt trận Zaporozhie cùng với bom liệng có điều khiển UPAB-1500B có thể làm phức tạp rất lớn cho việc triển khai đội hình tấn công và nỗ lực tiến công các đơn vị cơ giới của quân đội Ukraine trên các hướng chiến dịch Melitopol và Berdyansk.

Một công cụ khác sẽ được sử dụng tích cực để đẩy lùi chiến dịch tấn công của quân đội Ukraine trên hướng ven biển Azov là các biên đội UAV trinh sát-tấn công tiên tiến Inokhodets (tên xuất khẩu là Orion-E). Vài ngày trước, một chiếc UAV này đã tiêu diệt thành công nơi tập trung VKTB và sinh lực của quân đội Ukraine ở gần Avdeevka bằng các tên lửa không đối đất chiến thuật đa năng Kh-BPLA với đầu đạn nhiệt áp.



Tính năng kỹ thuật và nguyên lý sử dụng tên lửa Kh-BPLA từ các giá treo của UAV Inkhodets

Tên lửa chiến thuật đa nhiệm Kh-BPLA là biến thể của họ tên lửa chống tăng có điều khiển 9M133FM-2/3 phóng từ trên không. Công-xon lắp đặt và giao diện của thùng chứa kiêm bệ phóng tên lửa mới đã được cải tiến thích ứng về cấu trúc và phần cứng-phần mềm để sử dụng từ các giá treo và trong thành phần các hệ thống điều khiển vũ khí của trực thăng trinh sát-tấn công Ka-52/M, như cũng như các loại UAV trinh sát-tấn công Inokhodets và Forpost-RU. Tầm bắn của tên lửa dòng Kh-BPLA ở các biến thể đầu là 8 và 10 km. Ngoài ra, trong điều kiện khí tượng thuận lợi, bán kính tác chiến của các tên lửa này phóng từ giá treo của phương tiện bay mang (bao gồm cả UAV Inokhodets) luôn đạt 8-10 km, trong khi tên lửa chống tăng có điều khiển 9M133F-3 trong thành phần hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet cực kỳ hiếm khi được sử dụng ở cự ly lớn hơn 4,5 km do địa hình mấp mô.

Trong khuôn khổ dự án thiết kế-thử nghiệm Tulyak, biến thể hoàn thiện hơn của Kh-BPLA trang bị đầu tự dẫn quang-điện tử tiên tiến dải TV/hồng ngoại và khối dẫn đường quán tính cho phép tối ưu hóa quỹ đạo, tăng tầm bắn lên đến 15-17 km khi thực hiện chế độ bổ nhào ở góc hơn 45-55 độ đang được phát triển. Hiệu quả của biến thể ban đầu của tên lửa Kh-BPLA đã được xác nhận trong quá trình sử dụng UAV Inokhodets trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine trên hướng Kherson vào mùa Hè và mùa Thu năm 2022 chống các xe thiết giáp và xe cộ của quân đội Ukraine.

Tính đến hiện tại, gần 50 UAV Inokhodets-RU đang trực chiến trong các đơn vị thường trực của Không quân-vũ trụ Nga, không dưới 2-3 phi đội (24-36 chiếc) trong số đó sẵn sàng tạo thành hàng rào chống tăng trên không trên các hướng tác chiến Melitopol và Berdyansk cùng với trực thăng tấn công Ka-52 và Mi-28N. Evgeny Damantsev 


Nguồn:

eadaily, 14.4.2023

Print Print E-mail Print