Vietnamdefence.com

 

Siêu bom Nga tạo bước ngoặt cuộc chiến Ukraine

VietnamDefence - Các quả bom thông thường được cải tiến thành bom điều khiển theo kiểu bom JDAM của Mỹ đang giúp Nga giải quyết bế tắc trên chiến trường Ukraine.

Phòng không Ukraine hiện bó tay trước bom có điều khiển rẻ tiền của Nga
Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã bắt đầu đi theo một kịch bản mới, bất ngờ đối với Ukraine. Các phi công Nga đang ngày càng điên cuồng san bằng các vị trí của quân đội Ukraine. Những quả bom liệng chính xác cao mới đang tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu được chỉ định và khiến hoạt động của lực lượng phòng không Ukraine trở nên vô nghĩa vì máy bay Nga chỉ đơn giản là không bay vào khu vực sát thương của phòng không Ukraine trước khi chúng trút bom xuống đầu kẻ thù.

Bắt đầu từ ngày 17.4.2023, các báo cáo từ khu vực chiến sự có đầy tin tức về việc sự tăng cường hoạt động của không quân Nga và sự gia tăng thảm khốc về tổn thất sinh lực của quân đội do không quân đã bắt đầu sử dụng ồ ạt các loại bom có điều khiển uy lực lớn chính xác cao ở quy mô chưa từng có. Nếu chiến thuật này trở thành quy luật không thể ngăn chặn thì quân đội Ukraine sẽ gặp khó khan vô cùng lớn.

Mấy ngày gần đây, các trận địa của Ukraine ở Bakhmut và khu vực Kupyansk đã trở thành địa ngục trần gian, trong khi lại hoàn toàn an toàn với các máy bay Nga. Hệ thống phòng không Ukraine vốn đã bị đánh tàn tạ lúc này đơn giản là không thể kháng cự quân Nga đang tấn công vì một lý do rất đơn giản là các phi công Nga đã mở khoang bom ở cự ly nằm ngoài tầm với của số phương tiện phòng không còn sống sót của Ukraine. Sau đó, những quả bom UPAB-500B và UPAB-1500B tự bay đến mục tiêu.

Họ bom này được giới thiệu với công chúng lần đầu tiên vào năm 2019, tại Triển lãm Hàng không-vũ trụ Moskva MAKS-2019. Giờ khắc chói sáng của chúng đã chỉ đến vào tháng 3.2023 khi tin tức về việc sử dụng chúng đã bắt đầu xuất hiện ngày càng thường xuyên trong các bản tin chiến sự của Bộ Quốc phòng Nga. Các bom này này đã không được Nga sử dụng ngay từ đầu xung đột có lẽ là do các hệ thống phòng không tầm xa của Ukraine chưa bị chế áp đủ mạnh và có thể gây nguy hiểm cho máy bay chiến thuật Nga. Bây giờ tình hình đã thay đổi bất lợi cho phía Ukraine và ngoài tên lửa hành trình, các siêu bom UPAB đã xuất hiện trên chiến trường.

Các bom họ UPAB là các bom liệng có điều khiển, được thả cách mục tiêu 40-50 km và sau đó tiếp tục bay độc lập. Bom liệng được là nhờ các cánh nhỏ bung ra sau khi thả bom và độ chính xác ném bom được bảo đảm nhờ các hệ dẫn quán tính và vệ tinh. Hơn nữa, thiết kế của các bom này cho phép bất kỳ máy bay chiến đấu nào có khả năng tác chiến đối đất đều có thể mang được. Uy lực của một quả bom UPAB-1500B được biểu thị rõ ràng bằng khối lượng hơn 1 tấn chất nổ chứa trong vỏ bom.

Bom UPAB-500B nhẹ hơn, song uy lực cũng rất khủng khiếp đối với quân đội Ukraine.

Cũng trong tháng 3.2023, đã xuất hiện tin tức về một vũ khí mới khác là hệ thống vũ khí module Grom mà tùy thuộc vào nhiệm vụ, có thể thực hiện chức năng là bom liệng, cũng như tên lửa – tất cả phụ thuộc vào cấu hình nó được lắp ráp tại sân bay.

Nhưng tất nhiên không thể không nhắc đến con đẻ của các kỹ sư vũ khí Nga là module liệng và điều khiển chuẩn hóa UMPK mà nhờ nó, thậm chí quả bom phá nặng nửa tấn, được đưa vào trang bị từ năm 1954 đã trở thành bom chính xác cao và tầm xa.
Chính những vũ khí mới này đang san phẳng các đội hình chiến đấu của Ukraine. Nhưng vấn đề có phải chỉ ở những cứ điểm và điểm tựa kiên cố?

Các xu hướng mới trong tiến hành tác chiến phi tiếp xúc mà Không quân-vũ trụ Nga thể hiện thật đáng mừng và đóng vai trò như một lời cảnh báo cực kỳ nghiêm khắc đối với Ukraine trong trường hợp họ vẫn quyết định thực hiện cuộc phiêu lưu “phản công”. Hơn nữa, kho dự trữ bom FAB-500 của Liên Xô có thể lắp module UMPK nói trên rõ ràng sẽ đủ dùng cho một thời gian dài.

Vì vậy, “trò đùa đã kết thúc” và nên trông đợi rằng, hệ thống vận chuyển vũ khí của phương Tây cho quân đội Ukraine cũng sẽ trở thành mục tiêu tấn công của Nga.

Chuyên gia quân sự Viktor Litovkin khẳng định, những trò đùa từ phía Nga đã kết thúc từ lâu. Nga đã cảnh báo Ukraine một lần nữa rằng, cuộc tấn công mà họ đang lên kế hoạch có thể kết thúc thảm họa đối với họ. Ngoài ra, đây không phải là cuộ tấn công đầu tiên và không phải cuộc tấn công duy nhất bằng “bom thông minh”. Còn các cuộc tấn công vào vũ khí trang bị do phương Tây cung cấp thì lẽ ra đã cần tiến hành từ lâu. Nói chung, Nga cần hành động quyết liệt hơn.

Nguồn: Tsargrad.tv, 20.4.22.

Print Print E-mail Print