Vietnamdefence.com

 

Quân Nga sử dụng áo choàng tàng hình ở Ukraine

VietnamDefence - Nói về nguyên lý hoạt động của “bộ đồ tàng hình” mà quân Nga sử dụng trong khu vực Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, chuyên gia quân sự, đại tá nghỉ hưu Andrei Koshkin nhấn mạnh, công nghệ này bảo vệ lính Nga trước bức xạ hồng ngoại (IR).

Trước đó, có tin các bộ đồ ngụy trang tàng hình tối tân đã cứu một tốp lính Nga đang tác chiến ở Ukraine khi bị lính Ukraine bắn. Năm lính Nga đã núp trong hầm trú ẩn khoảng ba ngày dưới hỏa lực của quân Ukraine. Nhờ “bộ đồ tàng hình”, tốp lính Nga đã sống sót trước sự săn lùng của UAV và thoát đến nơi an toàn hơn.

“Đó là loại áo choàng có các đặc tính phản xạ thích hợp nằm trong loại vải không cho phép UAV nhìn thấy vật thể trong tầm ngắm. Các lính Nga đã thể hiện sự kiềm chế, sau đó với sự trợ giúp của các áo choàng, họ đã đánh lừa được lính điều khiển UAV của Ukraine và thoát khỏi khu vực sát thương”, ông Koshkin nói và nhấn mạnh rằng, các “áo choàng” như vậy có tác dụng bảo vệ trước bức xạ hồng ngoại.

Ông cũng nói về nguyên lý che chắn của công nghệ này. “Bạn phản chiếu tia nắng mặt trời và chiếu sáng phần bạn muốn. Điều tương tự cũng xảy ra với việc chiếu xạ khu vực từ UAV, nó bị phản xạ và không đạt được hiệu ứng nào, các tia biến mất và tán xạ trong sự phản xạ này”.

Cuối tháng 3.2024, “bộ đồ tàng hình” của Nga đã xuất hiện trên tiền tuyến ở Ukraine. Công ty phát triển HiderX cho biết thêm rằng, hiệu quả ngụy trang của bộ đồ được đảm bảo nhờ sử dụng loại vải có cấu trúc đã qua xử lý.

HiderX giải thích: “Bộ đồ ngụy trang một cách hiệu quả một người cả trong bóng tối trước các thiết bị hoạt động trong dải hồng ngoại và cả vào ban ngày trước các khí tài quan sát thông thường”.

Nguồn: Lenta, 21.5.24.

Print Print E-mail Print