Vietnamdefence.com

 

Vì sao Putin chưa thay thế Shoigu?

VietnamDefence - Tổng thông Putin là người sống tình nghĩa nên ông chưa thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu ngay vào lúc này.

Trong và sau sự kiện nổi loạn của Prigozhin với Công ty quân sự tư nhân Wagner, nhiều người đã tin rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Serrgei Shoigu, đối tượng chủ yếu mà ông chủ Wagner Evgeny Prigozhin, sẽ nhanh chóng bị thay thế.

Tuy nhiên, nhà văn/nhà báo quân sự Nga Vladislav Shurygin (Topcor, 26.6.2023) bác bỏ khả năng Tướng Shoigu bị thay thế trong tương lai gần. Ông cho biết: “Quan sát thực tế sử dụng cán bộ của Tổng thống Putin nhiều năm qua, tôi tin rằng, ông sẽ không vội vàng với những quyết định. Thay đổi các bộ trưởng của mình dưới áp lực bên ngoài đấy chắc chắn không phải là phong cách của ông”. Việc ông Shoigu vắng bóng trong những ngày gần đây có thể lý giải là do tác động từ phía Tổng thống Nga vì ông Putin không muốn xảy ra đối đầu công khai giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga và lãnh đạo Wagner trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt đang tiếp diễn.

Ông Shurygin tin rằng, Tổng thống Putin sẽ không đưa ra các quyết định về nhân sự trong Bộ Quốc phòng Nga trước khi bình thường hóa tình hình với lực lượng Wagner. Hơn nữa, phải tính đến chuyện trong những cáo buộc của Prigozhin, có ít lỗi cá nhân của ông Shoigu bởi vì tình trạng hiện nay trong quân đội Nga là do quá trình phát triển quân đội Nga trong nhiều năm qua.

Đồng thời, thực tế thì cũng đã đến lúc phải thay thế ban lãnh đạo quân đội Nga, nhưng điều này sẽ xảy ra sau khi phân tích những gì đã xảy ra và đưa ra các quyết định phù hợp. Không loại trừ, chính ông Sergei Shoigu sẽ xin từ nhiệm, nhưng đó sẽ không phải là dấu chấm hết cho sự nghiệp công khai của ông.

Ông Shurygin cho biết: “Putin không có thói quen hy sinh những người trung thành với ông ấy. Chúng ta chưa từng thấy chuyện như vậy trong suốt những năm cầm quyền của ông ấy”.

Thực tế những năm qua cho thấy, Tổng thống Putin là người sống thủy chung, tình nghĩa, có ơn tất báo. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định để Tổng thống Nga Boris Yeltsin lựa chọn đưa Putin lên kế nhiệm mình năm 1999.

Ông Putin đã ứng xử rất tình nghĩa với gia đình Yeltsin (có ơn với ông), ông Anatoly Sobchak (thầy giáo đại học, cấp trên cũ ở Tòa Thị chính St. Petersburg), cựu Tổng thống Dmitry Medevev, Đại tướng Nikolai Patrushev, ông Sergei Ivanov, ông Igor Sechin (đồng nghiệp cũ ở KGB, đồng hương St. Petersburg)… Putin cũng không thù hận mà kính trọng ngay cả đối thủ chính trị như cố Thủ tướng Evgeny Primakov, nhất là không vứt bỏ những người trung thành dù bị thất thế, giảm uy tín như Dmitry Medevev, Sergei Ivanov, sa cơ lỡ vận, thậm chí có vẻ như phản bội như Evgeny Prigozhin, lãnh đạo Wagner trong sự kiện binh biến ngày 23-24.6.2023 vừa qua mà luôn tìm cách giữ thể diện, tìm đường lui an toàn trong danh dự cho họ.

Print Print E-mail Print