Vietnamdefence.com

 

Phóng thành công tên lửa xuyên lục địa Agni V

VietnamDefence - Ngày 19/4, Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) Agni V có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng đến 1 tấn.

Agni III là cơ sở phát triển Agni V (AFP)

Tên lửa có tầm bắn hơn 5.000 km, được phóng từ trường thử ở bang Orissa lúc 08 giờ 05 giờ địa phương.

Agni V là tên lửa đường đạn 3 tầng, nhiên liệu rắn, hoàn toàn do Ấn Độ tự lực phát triển dựa trên cơ sở Agni III. Đây là tên lửa cơ động đầu tiên phóng từ ống phóng của Ấn Độ.

Tháng 6/2008, Chính phủ Ấn Độ đã chuẩn chi 25 tỷ rupi (530 triệu USD) cho việc phát triển Agni V. Dự án này là giai đoạn quá độ quan trọng đưa các nhà thiết kế Ấn Độ đến gần hơn với việc chế tạo ICBM có tầm bắn 8.000 km.

Việc thử nghiệm Agni V đã nhiều lần bị trì hoãn. Ban đầu, đã dự định phóng tên lửa vào năm 2010, sau đó lùi sang năm 2011.

Tên lửa Agni V một khi được đưa vào trang bị sẽ củng cố đáng kể tiềm lực răn đe hạt nhân chiến lược của Ấn Độ.

Trong khuôn khổ Chương trình tổ hợp phát triển vũ khí tên lửa có điều khiển IGMDP (Integrated Guided Missile Development Program), Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ DRDO đã phát triển 3 loại tên lửa họ Agni là Agni I, Agni II và Agni III. Bốn tháng trước, Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa Agni IV có tầm bắn 3.500 km.

  • Nguồn: Armstrade, Lenta, 19.4.2012.

Print Print E-mail Print