Vietnamdefence.com

 

Global Hawk mới sắp xuất xưởng

VietnamDefence - Northrop Grumman, công ty Mỹ đang phát triển MQ-4C, biến thể hải quân của máy bay không người lái (UAV) Global Hawk, thông báo họ sẽ xuất xưởng UAV này vào ngày 14/6/2012.

MQ-4C (northropgrumman.com)
Sau khi giới thiệu công khai UAV, người ta sẽ bắt đầu thử nghiệm mặt đất, còn chuyến bay đầu tiên của MQ-4C được ấn định vào tháng 9/2012.

Biến thể Global Hawk dành cho hải quân sẽ được trang bị radar mới băng X. Radar này được thử nghiệm từ tháng 4/2011.

Radar sẽ cho phép Hải quân Mỹ tiến hành trinh sát trên biển, phát hiện các loại tàu nổi. MQ-4C trong tương lai sẽ được tích hợp vào hệ thống trinh sát biển mở rộng BAMS của Hải quân Mỹ.

Hiện nay, kế hoạch của Hải quân Mỹ trù tính đưa vào trang bị 4 MQ-4C và tích hợp chúng vào hệ thống BAMS.

Theo Giám đốc dự án BAMS thuộc Bộ chỉ huy các hệ thống hàng không của Hải quân Mỹ, ông Jim Hoke, tuy có những kế hoạch đó, họ hy vọng đến năm 2015 nhận được 5 UAV. Hải quân Mỹ dự định mua sắm tổng cộng đến 68 chiếc MQ-4C.

Với thời gian, các thiết bị của BAMS sẽ làm nhiệm vụ tiếp phát tín hiệu và tạo ra một hệ thống dự phòng cho tín hiệu vệ tinh, cũng như thực hiện các nhiệm vụ hiện do các máy bay trinh sát điện tử EP-3E Aries và Aeries II đảm nhiệm.

Ban đầu, MQ-4C sẽ được điều khiển từ các tàu chiến Mỹ, nhưng dần dần, việc điều khiển UAV sẽ do các tổ lái máy bay tuần biển P-8 Poseidon thực hiện. Khả năng đó có được nhờ hiện đại hóa P-8 lên chuẩn Increment 3.

  • Nguồn: Flightglobal, Lenta, 18.4.2012.

Print Print E-mail Print