Vietnamdefence.com

 

Malaysia khoái T-90S và tên lửa phòng không Buk

VietnamDefence - Đối phó với việc Thái Lan mua T-84 Oplot-M, Malaysia dự định mua T-90S của Nga.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Malaysia quan tâm đến khả năng mua sắm mấy chục xe tăng chủ lực T-90S, Phó Tổng giám đốc hãng Rosoboronoexport Viktor Komardin cho biết tại triển lãm vũ khí DSA-2012 ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Ông Komardin không nói rõ hai bên đang tiến hành đàm phán mua bán xe tăng hay không và khi nào dự định ký hợp đồng.
 
Hiện quân đội Malaysia có 48 xe tăng chủ lực PT-91M Twardy, một biến thể cải tiến của xe tăng Liên Xô T-72 do Ba Lan sản xuất. Bộ Quốc phòng Malaysia mua số tăng PT-91M vào năm 2003 sau cuộc thầu mà công ty Bumar Labedy (Ba Lan) giành thắng lợi.

Sau cuộc thầu không lâu, Nga đã mời chào Malaysia xe tăng Т-90 song không thỏa thuận được vấn đề mua bán.

Theo ông Komardin, chính quyền Malaysia hiểu rõ rằng, T-90S có tính năng và khả năng chiến chiến đấu vượt trội hơn nhiều tăng Twardy.

Trong triển lãm Defexpo ở Ấn Độ vào tháng 3/2012, Nga đã lần đầu tiên giới thiệu tăng T-90S cải tiến (T-90MS) và tiết lộ ý định xúc tiến tích cực tăng cải tiến này trên các thị trường châu Á và châu Phi.

Т-90 có trọng lượng 46,5 tấn, có khả năng đạt tốc độ 60 km/h, dự trữ hành trình 550 km. Xe tăng được trang bị pháo nòng trơn 125 mm với cơ số đạn 42 viên. Xe có vỏ giáp bảo vệ tương đường giáp thép dày 800-830 mm. T-90S còn được gọi là T-90MS, được trang bị động cơ mạnh hơn, hệ thống điều khiển hỏa lực mới, ụ súng máy 7,62 mm điều khiển từ xa và hệ thống giáp phản ứng nổ Relikt.

Ông Komardin cũng cho biết, Nga có thể cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Buk cho Malaysia sau năm 2015.

“Hiện nay hoạt động marketing đang được tiến hành tích cực và chún tôi hy vọng đến năm 2015, nó sẽ kết thúc bằng việc ký hợp đồng, còn sau năm 2015, sẽ bắt đầu cung cấp các hệ thống này”, ông Komardin nói.

Theo ông Komardin, kinh phí mua sắm vũ khí của quân đội Malaysia đến năm 2015 đã được cấp, nên chỉ có thể nói đến mua sắm vũ khí trang bị mới trong giai đoạn từ năm 2015-2020.

Ông Komardin cho biết, trong quân đội Malaysia không có binh chủng hay quân chủng phòng không. Lực lượng phòng không Malaysia nằm trong biên chế của Không quân Malaysia mà quân chủng này hiện mua chủ yếu máy bay chứ không phải tên lửa.

Theo đánh giá của Rosoboronoexport, Malaysia có thể chi đến 1 tỷ USD để mua sắm vũ khí phòng không.

  • Nguồn: Lenta, 16.4.2012.

Print Print E-mail Print