Vietnamdefence.com

 

Hải quân Mỹ tìm kiếm tiêm kích mới

VietnamDefence - Hải quân Mỹ đã công bố yêu cầu cung cấp thông tin về các tiêm kích trên hạm và máy bay tác chiến điện tử để thay thế các máy bay F/A-18 Super Hornet và E/A-18G Growler hiện có trong trang bị vào những năm 2030.

Hình ảnh giả định của F/A-XX của Boeing (boeing.com)

Hải quân Mỹ sẽ tiếp nhận các thiết kế được phát triển từ số 0 hay trên cơ sở các máy bay hiện có, cũng như các thiết kế công nghệ mới có thể ứng dụng cho các máy bay tương lai để đánh giá. Các tham số chính để đánh giá sẽ là giá cả và chi phí khai thác.

“Mục đích chính của việc yêu cầu cung cấp thông tin là có được thông tin về các máy bay tiên tiến triển khai trên tàu sân bay hạt nhân và có khả năng bảo đảm ưu thế trên không và giải quyết nhiều nhiệm vụ khác nhau. Các nhiệm vụ chính do các máy bay đảm nhiệm gồm có không chiến, tấn công mặt đất, tác chiến chống hạm, không trợ trực tiếp, cô lập khu vực tác chiến”, văn bản của Hải quân Mỹ nêu rõ. 

Các nhà thiết kế cũng cần phải đánh giá khả năng trinh sát và tác chiến điện tử của máy bay.

Máy bay mới có 2 chế độ điều khiển không người lái và có người lái.

Loại tiêm kích được nêu tên là F/A-XX trong yêu cầu thông tin sẽ được triển khai trên các tàu sân bay lớp Nimitz và Gerald Ford. Nó sẽ bổ sung cho lực lượng tiêm kích F-35C Lightning II và UAV trinh sát tiến công (có thể là UCLASS) với khả năng trinh sát, quan sát và tấn công mặt đất chính xác cao. F/A-XX dự kiến có khả năng tác chiến ban đầu vào năm 2030, nhưng thời hạn sẽ thay đổi tùy thuộc giá cả và độ phức tạp của dự án sau khi tiến hành đánh giá rủi ro thực hiện.

Hiện chỉ có Boeing đang thiết kế sơ bộ một tiêm kích trên hạm để thay thế F/A-18 và E/A-18G. Theo trưởng bộ phận máy bay chiến thuật của Bộ chỉ huy các hệ thống hàng không NAVAIR của Hải quân Mỹ chuẩn đô đốc Donald Gaddis, không loại trừ, trong tương lai Lầu Năm góc sẽ yêu cầu Hải quân hợp tác với Không quân Mỹ (USAF) trong việc phát triển tiêm kích mới.

Trong mấy năm tới, USAF có thể công bố yêu cầu thông tin về tiêm kích thế hệ 6 tương lai F-X để thay thế F-22 Raptor. Trong bối cảnh Lầu Năm góc trong 10 năm tới phải cắt giảm 480 tỷ USD chi phí quân sự, Bộ Quốc phòng Mỹ có thể buộc USAF và Hải quân Mỹ hợp tác phát triển máy bay mới. Cách làm này phần nào giống với dự án phát triển tiêm kích cho USAF, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ trên bệ mang tiêu chuẩn F-35.

Hiện chưa xác định các tham số then chốt của chương trình F/A-XX như chi phí phát triển và khối lượng mua sắm. Hải quân Mỹ dự định phân tích kỹ lưỡng thông tin nhận được từ các nhà sản xuất Mỹ và trên cơ sở đó đưa ra danh mục cuối cùng các yêu cầu đối với máy bay tương lai.

  • Nguồn: Flightglobal, Lenta, 18.4.12; Armstrade, 19.4.12.

Print Print E-mail Print