Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc láu cá, Nga dừng đàm phán bán Su-35

VietnamDefence - Bổn cũ soạn lại, Trung Quốc chỉ muốn mua số lượng nhỏ Su-35 để lấy mẫu hòng sao chép công nghệ.

Su-35 (sukhoi.org)

Nga đã đình chỉ đàm phán bán cho Trung Quốc một lô tiêm kích Su-35, Phó Tổng giám đốc hãng Rosoboronoexort Viktor Komardin cho biết.

Lý do để Nga làm thế là việc Trung Quốc chỉ có ý định mua một số lượng nhỏ Su-35.

“Chúng tôi đang xúc tiến tiêm kích Su-35 vào thị trường Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc chỉ muốn mua một số lượng hạn chế, chúng tôi thì muốn và chào bán một lô lớn để có lợi nhuận về kinh tế”, ông Komardin nói và cho biết, đề nghị chào hàng của Nga nhiều gấp mấy lần số lượng mà Trung Quốc định mua. Việc đàm phán bán Su-35 đang được tiến hành ở cấp “bộ ngành” không có sự tham gia của Rosoboronoexport.

Ông Komardin cũng nói rằng, Trung Quốc sở hữu “công nghiệp hàng không rất phát triển” và họ muốn phát triển nền sản xuất của mình chứ không phải mua các máy bay thành phẩm do nước ngoài lắp ráp,
Đầu tháng 12/2012, tờ Kommersant dẫn nguồn tin trong công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, Nga sẵ sàng bán cho Trung Quốc 48 chiếc Su-35 trị giá khoảng 4 tỷ USD nếu Trung Quốc bảo đảm không sao chép chúng.

Năm 2008, Trung Quốc lần đầu tiên tỏ ra quan tâm đến khả năng mua Su-35, nhưng việc đàm phán chỉ bắt đầu vào năm 2011 khi phía Trung Quốc yêu cầu Nga bán cho họ máy bay này.

Tiêm kích đa năng Su-35 có khả năng bay với tốc độ đến 2.500 km/h và bay xa 3.400 km với bán kính chiến đấu 1.600 km. Máy bay được trang bị 1 pháo 30 mm, 12 mấu treo vũ khí gồm bom và tên lửa các loại.

  • Nguồn: RIA Novosti, Lenta, Armstrade, 17.4.2012.

Print Print E-mail Print