Vietnamdefence.com

 

Pháp bán bộ trang bị FELIN cho Nga

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nga dự định mua của Pháp một lô bộ trang bị “người lính tương lai” FELIN, thỏa thuận về việc này đã đạt được, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cho biết.

Lính Pháp trong bộ trang bi FELIN (army-technology.com)

Theo đó, Nga sẽ mua một lô thử nghiệm gồm mấy bộ trang bị FELIN để sử dụng thử.

Việc đàm phán mua một lô nhỏ FELIN Nga tiến hành với phía Pháp từ năm 2009. Tháng 8/2009, báo chí Nga đã đưa tin về việc này, nhưng Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ tin này, sau đó cuối tháng 8/2009, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga lại thông báo vẫn sẽ mua một số bộ trang bị người lính tương lai của nước ngoài.

Năm 2011, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận là có kế hoạch mua bộ trang bị cá nhân người lính.

Bộ trang bị FELIN gồm súng, đạn, áo giáp, mũ trận với 2 màn hình và 1 micro, các khí tài thông tin và trao đổi dữ liệu, 1 máy tính xách tay, 1 máy thu GPS, bộ acquy, một suất ăn và đồ uống cho một ngày. Bộ FELIN có trọng lượng không quá 25 kg. 

Súng bộ binh thuộc bộ trang bị FELIN gồm 4 loại: súng trường tiến công 5,56 mm FAMAS, súng trường bắn tỉa 7,62 mm FRF2, súng trung liên 5,56 mm Minimi, súng bộ binh kết hợp PAPOP bao gồm súng phóng lựu kẹp nòng 30 mm và súng trường tiến công 5,56 mm.

Tất cả các loại súng đều được lắp máy ngắm ngày và đêm, cũng như các thiết bị chỉ thị mục tiêu cải tiến. Các máy ngắm được trang bị các hệ thống video cho phép truyền hình ảnh từ chúng đến các màn hình hiển thị thông tin của những người lính khác được kết nối thành mạng thống nhất FELIN.

Trong khi đó, Nga cũng đang thử nghiệm bộ trang bị nội địa mới Ratnik có tính năng giống với FELIN. Dự kiến, quân đội Nga nhận được bộ trang bị có mức độ bảo vệ cấp 6 vào năm 2013. Ratnik bao gồm 20 chi tiết, có thể kết hợp lẫn nhau tùy thuộc yêu cầu nhiệm vụ. Thành phần chính của bộ trang bị là bộ đồ áo liền quần aramid.

Ngoài ra, còn có mũ trận đặc biệt và áo giáp chứa các tấm giáp gốm. Bộ trang bị tiêu chuẩn (áo liền quần và áo giáp độ bảo vệ cấp 3) nặng gần 10 kg, biến thể cấu hình tối đa (mũ trận, áo giáp cấp 6, các tấm giáp vai và hông) là gần 20 kg. Cấu trúc “thở” của Ratnik cho phép người lính mang liên tục bộ trang bị này trong vòng 48 giờ. 

Ratnik sẽ được trang bị các hệ thống liên lạc và trao đổi dữ liệu tối tân, vị trí của mỗi người lính sẽ được xác định nhờ hệ thống định vị GLONASS.

Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 1.11.2012.

Print Print E-mail Print