Vietnamdefence.com

 

Philippines hối hả tăng cường không quân

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Philippines trong 12 tháng tới sẽ mở thầu mua máy bay vận tải quân sự, trực thăng đa nhiệm và máy bay huấn luyện chiến đấu, một nguồn tin trong Không quân Philippines cho hay.

KAI T-50 (koreaaero.com)

Hiện chưa rõ, Bộ Quốc phòng Philippines sẽ chi bao nhiêu tiền cho việc mua sắm vũ khí này.

Trước hết, Philippines dự định mở thầu mua máy bay huấn luyện chiến đấu dùng để huấn luyện bay nâng cao.

Nguồn tin cho biết, các máy bay F/A-50 Golden Eagle của Hàn Quốc đáp ứng ít nhiều các yêu cầu của Không quân Philippines, nhưng quyết định mua sắm loại máy bay này chưa được đưa ra.

Tham gia dự thầu còn có thể có công ty Alenia Aermacchi (Italia) với máy bay M-346 Master, Rosoboronoexport (Nga) với Yak-130 và BAe Systems (Anh) với Hawk.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng Philippines đang hoàn tất việc chuẩn bị thư mời thầu, theo đó họ dự định đưa các máy bay huấn luyện mới đầu tiên vào trang bị vào năm 2014-2015. Các máy bay này dự định sử dụng để đào tạo phi công tiêm kích cũng như tác chiến. Các máy bay mới sẽ được sử dụng cùng với các máy bay S-211 của Aermacchi hiện có.

Philippines cũng dự định mua thêm 1 máy bay vận tải quân sự C-130 (không nêu rõ biến thể), cũng như 2 máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ. Chúng sẽ bổ sung cho đội máy bay vận tải gồm 2 chiếc C-130H và 1 C-130B Hercules.

Liên quan đến trực thăng, Bộ Quốc phòng Philippines dự định mở thầu phục hồi, sửa chữa và nâng cấp 21 trực thăng UH-1. Trong số các công việc cần làm có việc thay thế hệ thống truyền động, động cơ, một số chi tiết của vỏ máy bay. Các trực thăng UH-1 nâng cấp đầu tiên phải được đưa vào trang bị không muộn hơn năm 2014.

Cuối tháng 9/2012, được biết chính phủ Philippines đã thông qua ngân sách quốc phòng năm 2013 ở mức 120 tỷ peso (2,9 tỷ USD). Số kinh phí này dự định chi chủ yếu cho mua sắm mới và nâng cấp các vũ khí trang bị hiện có.

Nguồn: Flightglobal, Lenta, 31.10.2012.

Print Print E-mail Print