Vietnamdefence.com

 

Thất bại thứ tư liên tiếp của vũ khí Nga ở Ấn Độ

VietnamDefence - Ấn Độ cho máy bay tiếp dầu Nga rớt đài.

Il-78MKI (cavok-aviation-photos.net)

Máy bay tiếp dầu Il-78MKI của Nga thất bại trong cuộc đấu thầu của Không quân Ấn Độ (IAF).

Il-78MKI thất bại trong cuộc đấu thầu cung cấp 6 máy bay tiếp dầu trước địch thủ châu Âu A330MRTT.

Căn cứ kết quả cuộc đấu thầu, Ấn Độ sẽ ký với tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu Airbus hợp đồng trị giá gần 1 tỷ USD.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ, hãng Rosoboronoexport (Nga) hiện chưa nhận được thông báo chính thức về kết quả cuộc thầu.

Đầu tháng 10/2012, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã mở phong bì chứa đơn dự thầu của Rosoboronoexport và Airbus. Giá của Il-78MKI thấp hơn giá A330MRTT, nhưng về mặt tiêu thụ nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng kỹ thuật, máy bay Nga lại tốn kém hơn nhiều máy bay châu Âu. Việc thử nghiệm Il-78MKI và A330MRTT đã kết thúc ở Ấn Độ vào đầu năm 2012.

Cuộc đấu thầu máy bay tiếp dầu bắt đầu vào tháng 9/2010. Ban đầu, chỉ có Rosoboronoexport xin tham gia dự thầu. Cuối tháng 1/2011, Airbus mới quyết định nhảy vào cuộc. Đây là lần đấu thầu thứ hai sau lần thứ nhất mở vào năm 2009 có sự tham gia của Boeing, nhưng sau đó Boeing rút lui.

Cuộc đấu thầu năm 2009 cũng kết thúc với chiến thắng thuộc về máy bay tiếp dầu châu Âu, nhưng Bộ Tài chính Ấn Độ đã phong tỏa hợp đồng với Airbus vì cho rằng, giá A330MRTT quá đắt. Ấn Độ dự định mua 12 máy bay tiếp dầu mới. Họ sẽ mua 6 chiếc từ Airbus căn cứ kết quả thầu.

Theo nguồn tin ở Bộ Quốc phòng Ấn Độ, chủng loại 6 máy bay tiếp dầu sẽ mua còn lại chưa được quyết định dứt khoát; có thể sẽ mở thêm một cuộc thầu nữa.

Hiện nay, IAF có 6 máy bay tiếp dầu Il-78MKI. Trước đó, quân đội Ấn Độ đã nhiều lần than phiền về những ách tắc nghiêm trọng trong việc cung cấp phụ tùng cho Il-78MKI và dịch vụ hậu mãi yếu kém cho máy bay tiếp dầu Nga.

Thất bại của Nga trong cuộc thầu máy bay tiếp dầu là thất bại thứ tư liên tiếp ở Ấn Độ sau các thất bại của tiêm kích MiG-35 trong cuộc thầu MMRCA mua 126 máy bay chiến đấu, Mi-28N trong cuộc thầu cung cấp trực thăng tiến công và Mi-26Т2 trong cuộc thầu mua trực thăng vận tải hạng nặng.

Nguồn: Defense News, Lenta, 1.11.2012.

Print Print E-mail Print