Vietnamdefence.com

 

Đưa tàu ngầm Nga sánh ngang tàu ngầm Đức

VietnamDefence - Nga thử tàu ngầm chạy nhiên liệu hydro.

B-90 Sarov (militaryrussia.ru)

Hải quân Nga dự định trước cuối năm 2012 thử nghiệm tàu ngầm B-90 Sarov trang bị động cơ nhiên liệu hydro thí nghiệm đầu tiên của Nga, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ.

Trong tương lai, các động cơ này có thể được trang bị cho các lớp tàu ngầm Projekt 677 Lada và Projekt Amur-1500.

Các lớp tàu ngầm U-212 và U-214 của Đức hiện đang dùng loại động cơ tương tự.

Theo nguồn tin, các tàu ngầm điện-diesel truyền thống như Projekt 636 Varshavyanka (Kilo) sử dụng acquy để chạy động cơ điện. Khi acquy hết điện, tàu ngầm phải nổi lên và cho chạy các động cơ diesel để nạp acquy. Điều đó làm cho tàu ngầm có thể gặp nguy hiểm. Với các động cơ hydro, các động cơ điện được cấp nguồn từ các phần tử nhiên liệu hydro.

Động cơ mới của Nga thuộc loại động cơ không cần không khí (AIP). Giống như các động cơ cùng loại khác, nó cho phép gia tăng đáng kể thời gian lặn cho tàu ngầm thông thường. Ngoài ra, nó còn giúp giảm đáng kể độ ồn của tàu ngầm.

Một nguồn tin trong Hải quân Nga cho rằng, với động cơ AIP mới này, các tàu ngầm Nga có thể cạnh tranh với tàu ngầm Đức.

Tháng 7/2012, Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Chirkov đã quyết định tiếp tục việc đóng tàu ngầm điện-diesel lớp Projetk 677 vốn bị Tư lệnh tiền nhiệm Vladimir Vysotsky đỉnh chỉ.

Trước đó, Hải quân Nga không hài lòng với các tính năng của động cơ AIP mới dành cho tàu ngầm Projekt 677 và yêu cầu hoàn thiện động cơ. 

Đến nay, Nga mới chỉ đóng xong 1 tàu ngầm theo thiết kế Projekt 677 là tàu St. Petersburg đang chạy thử nghiệm. Ngoài ra, nằm ở các giai đoạn đóng khác nhau còn có các tàu Kronshtadt và Sevastopol cùng lớp. Việc đóng các tàu này đã bị đình chỉ, nhưng có thể tái tục nếu như động cơ hydro sẽ được thử nghiệm thành công.

B-90 Sarov là tàu ngầm thử nghiệm và là tàu duy nhất đóng xong theo thiết kế Projekt 20120 vào năm 2008. Tàu được đóng dựa trên thân tàu của tàu ngầm thí nghiệm Sargan vốn được khởi đóng vào cuối thập niên 1980, nhưng không được đóng hoàn thiện do thiếu kinh phí.

Sarov có lượng giãn nước gần 4.000 tấn, dùng để thử nghiệm các mẫu vũ khí và trang bị mới.

Nguồn: Izvestia, Lenta, 30.10.2012.

Print Print E-mail Print