Vietnamdefence.com

 

Pháp, Mỹ, Israel tranh nhau chào bán tên lửa chống tăng cho Ấn Độ

VietnamDefence - Tại triển lãm DefExpo 2014 ở Ấn Độ, công ty MBDA đã bắt đầu đàm phán với Lục quân Ấn Độ về việc bán hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển tầm trung MMP (Missile Moyenne Portee).

MMP (taringa.net)

Năm 2010, Ấn Độ đã bắt tay thực hiện chương trình mua 8.000 hệ thống tên lửa chống tăng hạng nhẹ, dùng để thay thế các hệ thống Milan 2T hiện có trong trang bị Lục quân Ấn Độ.

Tại thời điểm bắt đầu đấu thầu, MBDA đã không thể chào hàng một hệ thống có khả năng phóng tên lửa ở chế độ bắn-quên nên họ đã không tham gia đấu thầu. Nhưng sau khi phát triển được tên lửa MMP đáp ứng các yêu cầu của Lục quân Pháp và nhận được đơn đặt hàng 2.850 tên lửa, MBDA hy vọng xúc tiến thành công hệ thống này tại Ấn Độ.

Lục quân Ấn Độ mới đây đã hoàn thành thử nghiệm hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Spike của công ty Rafael (Israel). Các công ty Mỹ Raytheon và Lockheed Martin thì mời chào sản xuất chung hệ thống Javelin.

Để giới thiệu dự án MMP, MBDA hợp lực với hãng Bharat Dynamics Limited (Ấn Độ), vốn là đối tác của MBDA trong sản xuất tên lửa Milan. Hệ thống MMP được đề nghị sản xuất cũng ở cấu hình như cho Lục quân Pháp.

MBDA hiện nay đang thử nghiệm và cấp chứng nhận cho MMP. Dự kiến, các thủ tục này sẽ hoàn thành vào năm 2016 và các hệ thống này sẽ bắt đầu được cung cấp cho Lục quân Pháp vào năm 2017.

MMP là hệ thống tên lửa đa nhiệm kiểu bắn-quên, nhưng vẫn duy trì khả năng điều khiển bằng lệnh theo cáp sợi quang nhờ khí tài quang của xạ thủ. MMP cho phép tiêu diệt bất kể ngày đêm và với tổn thất phụ thấp các công trình phòng ngự, xe không bọc thép và bọc thép có trang bị các hệ thống tự vệ mới nhất ở cự ly đến 4.000 m, trong tình huống chiến thuật phức tạp. Nhờ nguyên lý cấu tạo module, MMP có thể lắp trên xe chiến đấu bọc thép, phương tiện bay và bệ phóng mang vác.

Tên lửa MMP có thể phóng ở 3 chế độ: bắn-quên, xạ thủ điều khiển bằng lệnh qua cáp quang trên toàn đường bay đến mục tiêu, và bắt mục tiêu sau khi phóng.

Tên lửa được trang bị đầu tự dẫn 2 chế độ (hồng ngoại không làm lệnh/truyền hình), đầu đạn kép đa năng, động cơ 2 tầng, khả năng xuyên giáp đồng nhất dày 1 m và xuyên bê tông dày 2 m. Cơ cấu phóng 3 chân và bộ acquy có tổng trọng lượng 11 kg. Bệ phóng được trang bị thiết bị laser chỉ thị mục tiêu, la bàn nam châm và máy thu GPS.

Theo MBDA, một trong các ưu điểm chủ chốt của tên lửa là đầu tự dẫn hồng ngoại không làm lạnh, cho phép phóng lập tức sau khi bắt mục tiêu.

Nguồn: JDW, Armstrade, 10.2.2014.

Print Print E-mail Print