Vietnamdefence.com

 

UAV Mỹ học tránh đường

VietnamDefence - Các máy bay không người lái (UAV) trinh sát MQ-1C Gray Eagle và MQ-4C Triton của Mỹ sẽ được trang bị hệ thống tránh va chạm trên không vào năm 2017.

MQ-4C (Hải quân Mỹ)
Một phần các bộ phận của hệ thống mới đang được thử nghiệm. Chẳng hạn, đã bắt đầu khai thác hệ thống tránh va chạm mặt đát GBSAA tại căn cứ Cherry Point của Thủy quân lục chiến Mỹ ở Bắc Carolina.

Các hệ thống mới đang được phát triển cho Bộ Quốc phòng Mỹ với sự hợp tác của Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ FAA. Các đơn vị đặt hàng chính là Lục quân Mỹ (GBSAA được chế tạo với kinh phí tài trợ của Lục quân Mỹ; Thủy quân lục chiến Mỹ cũng sẽ sử dụng các hệ thống này) và Hải quân Mỹ (hệ thống dành cho hải quân sẽ có tên là ABSAA; Không quân Mỹ cũng sẽ sử dụng hệ thống này).

Đến nay, Lục quân Mỹ đã chi cho việc chế tạo GBSAA gần 100 triệu USD. Việc này được tiến hành trong khuôn khổ chương trình phát triển UAV MQ-1C. Thủy quân lục chiến Mỹ đầu tư thêm 7 triệu USD cho chương trình này.

Dự kiến, GBSAA sẽ được công bố có khả năng hoạt động đầy đủ vào tài khóa 2014-2015. Đến lúc đó, Lục quân Mỹ dự định triển khai các bộ phận mặt đất của hệ thống tại 5 căn cứ.

Còn chi phí của USAF cho phát triển ABSAA đã là 240 triệu USD, còn Hải quân Mỹ đã chi 100 triệu USD. Hệ thống này được chế tạo trong khuôn khổ dự án phát triển UAV trinh sát MQ-4C cho Hải quân Mỹ; UAV này được phát triể từ RQ-4 Global Hawk mà USAF đang sử dụng. Dự kiến, việc chế tạo ABSAA cho USAF sẽ hoàn thành vào giữa tài khóa 2016, còn cho Hải quân Mỹ là vào giữa năm 2017.

Theo các yêu cầu hiện nay của FAA, UAV chỉ có thể bay trong không gian thống nhất của Mỹ nếu chúng có khả năng phát hiện các phương tiện bay khác trên không và tránh va chạm với chúng. Hiện thời, các UAV Mỹ chưa có các hệ thống này nên khi bay chuyển sân thời gian ngắn từ căn cứ này sang căn cứ khác, chúng bắt buộc phải được các máy bay có người lái hộ tống.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 10.2.2014.

Print Print E-mail Print