Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV , UCAV , Taranis , Anh

Taranis tung cánh bay

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Anh đã lần đầu tiên tiết lộ một số chi tiết về chuyến bay đầu tiên của máy bay không người lái chiến đấu (UCAV) Taranis của BAE Systems diễn ra trong năm 2013.

Sau mấy tháng đồn đại dai dẳng, Bộ Quốc phòng Anh vào ngày 4/2/2014 đã xác nhận mẫu trình diễn công nghệ Taranis đã thực hiện chuyến bay đầu tiên dài 15 phút vào hồi 09 giờ 08 sáng 10/8/2013 tại một trường thử không tiết lộ, sau đó UCAV đã thực hiện mấy lần cất cánh với thời gian bay đến 1 giờ ở các độ cao và tốc độ khác nhau. Trong chuyến bay đầu, Taranis được điều khiển từ mặt đất bởi phi công thử nghiệm Bob Fraser.


Taranis nhiều khả năng đã được thử nghiệm tại trường thử Woomera ở Nam Australia – các hình ảnh từ đoạn video do Bộ Quốc phòng Anh công bố cho thấy, địa hành các các đường băng giống với trường thử Woomera. Trước đó, hãng BAE Systems đã thử nghiệm các UAV Herti và MANTIS của mình tại đây vì trường thử này có kích thước không phận phù hợp, hẻo lánh và điều kiện thời tiết thuận lợi.
“Chuyến bay đầu tiên của Taranis là cái mốc quan trọng đối với không quân Anh. Mẫu trình diễn là hệ thống tiên tiến nhất được nghĩ ra, thiết kế và chế tạo ở Anh. Cái mốc này khẳng định vị trí dẫn đầu của Anh với tư cách một trung tâm kỹ thuật tiên tiến và sáng tạo ”, ông Nigel Whitehead, Giám đốc điều hành BAE Systems nói trong thông báo.


Taranis là mẫu trình diễn của UCAV và được Bộ Quốc phòng Anh và hãng BAE Systems cùng tài trợ 185 triệu bảng Anh (336 triệu USD).

Theo Bộ Quốc phòng Anh, người ta đã tốn gần 1,5 triệu giờ công để chế tạo Taranis và có sự tham gia của các nhà khoa học, kỹ sư, chuyên gia khí động từ 250 công ty Anh.


Taranis được giới thiệu chính thức vào tháng 7/2010, cuối năm 2010 đã khởi động các động cơ của Taranis. Các lần chạy thử trên đường băng ở tốc độ thấp và lái chạy lăn Taranis thực hiện lần đầu tiên vào tháng 4/2013 tại trung tâm thử nghiệm của ВАЕ Systems ở Warton, Lancashire.

Tháng 7/2013, Taranis vốn ứng dụng nhiều công nghệ tàng hình đã thực hiện loạt chạy thử trên đường băng ở tốc độ gần với tốc độ cất cánh.

Lần đầu tiên người ta biết đến việc bắt đầu thử nghiệm Taranis vào tháng 10/2013.


Tương lai của dự án chưa rõ ràng, nhưng nó là bộ phận của chương trình FCAS (Future Combat Air System) vốn đang nghiên cứu các phương án có người lái và không người lái khác nhau để thay thế tiêm kích Typhoon trong những năm 2030.


Theo kế hoạch của quân đội Anh, Taranis sẽ thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu khác nhau và các chặng bay xuyên lục địa. UCAV này sẽ được điều khiển qua liên lạc vệ tinh từ bất kỳ điểm nào trên thế giới.



Không loại trừ Taranis có thể được xúc tiến theo kênh hợp tác với Pháp, theo đó, Taranis có thể đóng vai trò UCAV đóng thể của nEUROn.


Nguồn: aviationweek.com, Lenta, bmpd, 7.2.2014.

Print Print E-mail Print