Vietnamdefence.com

 

Tàu ngầm lớp Tấn của Trung Quốc bắt đầu tuần tra năm 2014

VietnamDefence - Trung Quốc sẽ bắt đầu đưa các tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới lớp Tấn vào tuần tra vào năm 2014.

Tàu ngầm lớp Tấn (Hải quân Trung Quốc)
Cục Tình báo Hải quân Mỹ ONI đã đi đến kết luận đó. ONI đánh giá, nhờ các tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm JL-2 với tầm bắn hơn 7.400 km lắp trên tàu ngầm lớp Tấn, Trung Quốc sẽ có thể tấn công vào lục địa nước Mỹ, Alaska và quần đảo Hawaii từ vùng biển Đông Á.

Theo sĩ quan tình báo cao cấp về Trung Quốc của ONI Jesse Karotkin, hiện nay, hạm đội Trung Quốc có 3 tàu ngầm nguyên tử lớp Tấn.

Với số lượng tàu ngầm đó, Trung Quốc có thể tổ chức sự hiện diện chiến lược thường xuyên trên đại dương. ONI không nói rõ, khi nào cụ thể các tàu ngầm chiến lược Trung Quốc sẽ bắt đầu tuần tra.

Tháng 11/2012, Ủy ban Phân tích quan hệ Mỹ-Trung trong lĩnh vực kinh tế và an ninh đã thông báo, Trung Quốc trong hai năm tới có thể nhận vào trang bị các tàu ngầm chiến lược mới trang bị tên lửa đường đạn xuyên lục địa. Trước đó, Trung Quốc tuyên bố rằng, họ định đưa vào trang bị ít nhất 5 tàu ngầm lớp Tấn.

Các tàu ngầm lớp Tấn có mặt trong biên chế hạm đội Trung Quốc từ năm 2004, nhưng người Mỹ cho rằng, Trung Quốc hiện đang thử nghiệm các tàu này và huấn luyện thủy thủ đoàn nên chưa được đưa vào trực chiến. Mỗi tàu ngầm này có thể mang đến 12 tên lửa đường đạn JL-2. Dự đoán, ở các biến thể mới hơn của lớp Tấn là Type 2 và Type 3, số lượng giếng phóng tên lửa sẽ tăng lên tương ứng đến 16 và 20.


Nguồn: USNI News, Lenta, 7.2.2014.

Print Print E-mail Print