Vietnamdefence.com

 

Israel chế tạo xuồng tuần tra robot

VietnamDefence - IAI đã chế tạo robot tuần tra mặt nước mới Katana, có thể dùng để bảo vệ các dàn khoan trên biển, các lối vào cảng và căn cứ hải quân, tuần tra vùng biển chủ quyền và tác chiến điện tử.

Katana (IAI)
Theo thông tin của Công ty nhà nước IAI (Israel Aerospace Industries) của Israel , robot mới có thể hoạt động ở 2 chế độ: hoàn toàn tự hoạt và điều khiển từ xa.

Tùy theo cấu trúc thượng tầng, Katana có khả năng phát hiện, nhận dạng và phân loại các mục tiêu mặt nước, cũng như cho phép bám và chặn đánh chúng. Hệ thống được trang bị các sensor quang-điện tử, khí tài liên lạc, một trạm radar và vũ khí. IAI không tiết lộ robot tuần tra được trang bị vũ khí cụ thể nào.

Robot mới được chế tạo theo nguyên lý module, nhờ đó tải trọng hữu ích có thể thay đổi trong thời gian ngắn. Các thiết bị của Katana có thể lắp trên bất kỳ loại tàu nhỏ nào, nhờ đó chúng có được khả năng của một robot tuần tra tự hoạt.

Cần lưu ý rằng, trong mấy năm gần đây, quân đội các nước quan tâm phát triển các robot mặt nước các loại. Tháng 8/2013, Mỹ đã thử nghiệm robot mặt nước Anaconda dùng để quan sát, chở đạn và đồ tiếp tế, cũng như bốc rút quân.


Nguồn: Lenta, 7.2.2014.

Print Print E-mail Print