Vietnamdefence.com

 

Pháo laser mô phỏng hỏa lực tên lửa phòng không vác vai

VietnamDefence - Lục quân Mỹ đã mua 51 pháo laser dùng để mô phỏng bắn máy bay bằng hệ thống tên lửa phòng không mang vác (MANPADS).

Thiết bị độc đáo này do các chuyên gia của công ty Textron Systems chế tạo, có tên là MAST và giống với một vũ khí tương lai từ các bộ phim viễn tưởng.


Một ống dài với máy ngắm quang/hồng ngoại về hình dáng giống với một MANPADS và bắn ra tia laser bán dẫn (Quantum cascade laser) không nhìn thấy.

Tia laser kích hoạt các hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa như AN/AAR-47, AN/AAR-57, AN/AAR-60. Điều đó cho phép mô phỏng việc bắn máy bay bằng MANPADS trong điều kiện sát nhất với thực tế chiến đấu.

Sau khi nhận được tín hiệu cảnh báo bị tấn công, phi công phải thực hành cơ động chống tên lửa hay ẩn nấp sau vật cản tự nhiên.

Cách huấn luyện này thực tế hơ nhiều bất cứ phương pháp mô phỏng máy tính nào vì phi công phải đối phó với một người thật khác. Ngoài ra nhờ MAST, có thể huấn luyện cả các kíp xạ thủ MANPADS.

Ngoài ra, MAST sẽ cho phép kiểm tra hiệu quả của các hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công hiện đại, cụ thể là độ tin cậy phát hiện hướng bắn. Băng ghi hình video từ máy ngắm của MAST cho phép phân tích các hành động của phi công và xạ thủ sau khi tập.

9 thiết bị MAST đầu tiên đã được chuyển giao cho Lục quân Mỹ để thử nghiệm vào cuối năm 2011. Việc thử nghiệm diễn ra tốt đẹp và trong 4 năm, người ta sẽ mua tổng cộng 300 hệ thống. MAST nặng 15 kg, được trang bị đầu tự dẫn hồng ngoại ảo, có “tầm bắn” 5 km và có thể hoạt động đến 9 giờ cho một lần nạp điện acquy.

Các thiết bị MAST còn có một khả năng khác. Do phi công trong buồng lái máy bay hay trực thăng không thể phân biệt tên lửa MANPADS phóng thật với xung laser của MAST nên thiết bị này có thể dùng làm hệ thống phòng thủ tự động để “dọa” phi công cường kích, trực thăng và tiêm kích.

Các ưu điểm rõ ràng là phát bắn laser hầu như chẳng đáng giá gì, không gây tổn thất phụ, việc dẫn tia laser thực hiện hầu như tức thì và cơ số đạn của thiết bị MAST tự động chỉ tùy thuộc vào dự trữ nhiên liệu cho máy phát điện. Trong khi đó, hiệu ứng tâm lý mà hệ thống báo động tên lửa tấn công bị kích hoạt tạo ra rất cao và có thể buộc phi công địch phải cơ động tránh đạn và như vậy phải bỏ cuộc tấn công.

 


Nguồn: RND, 7.8.2012.

Print Print E-mail Print