Vietnamdefence.com

 

Kẹt tiền, Indonesia dừng mua tiêm kích Su

VietnamDefence - Indonesia sẽ không mua thêm tiêm kích Sukhoi của Nga, Tổng thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia, tướng không quân Erris Herryanto cho biết.

Lý do cho quyết định này là việc thiếu kinh phí và ngân sách quốc phòng chỉ đủ để đổi mới đội máy bay vận tải quân sự mà đa số đang ở tình trạng cũ nát.

“Chúng tôi chờ được chuyển giao 24 tiêm kích F-16 từ Mỹ. Sau khi hoàn thành việc bàn giao, chúng tôi sẽ có đủ máy bay cho không quân tiêm kích và trong 20 năm tới sẽ không có nhu cầu tiêm kích mới. Và điều đó có nghĩa là chúng tôi đang có đủ số lượng tiêm kích Sukhoi của Nga”, ông Herryanto nói.

Hiện nay, Indonesia có 10 tiêm kích Sukhoi (5 Su-30МK/MK2 và 5 Su-27SK/SKM. Trước đó, Bộ Quốc phòng Indonesia đã công bố kế hoạch hiện đại hóa các máy bay Sukhoi thuộc các biến thể MK và SK lên tương ứng MK2 và SKM. Giữa tháng 9/2010, có tin Indonesia dự định mua thêm 6 tiêm kích Sukhoi.

Ngoài ra, vào cuối tháng 9/2010, Bộ trưởng Quốc phòng  Indonesia Purnomo Yusgiantoro tuyên bố trong 20 năm tới, Bộ Quốc phòng Indonesia sẽ mua  180 tiêm kích Sukhoiu của Nga để thành lập 10 phi đội.

Theo tướng Herryanto, lực lượng tiêm kích của Không quân Indonesia sẽ được bổ sung không chỉ bằng các tiêm kích đồ cũ F-16 Fighting Flacon của Mỹ mà còn bằng mua sắm các tiêm kích tiên tiến KF-X đang được phát triển của Hàn Quốc. Indonesia dự định mua 50 chiếc KF-X.

Dự án KF-X khởi động vào năm 2001. Mục đích của dự án là chế tạo máy bay chiến đấu có tính năng cao hơn Rafale của Pháp và Typhoon của châu Âu, nhưng không có nhiều khả năng của F-22 Raptor và F-35 Lightning II. Tuy nhiên, KF-X vấn sẽ ứng dụng công nghệ tàng hình.

Nhiệm vụ chính hiện tại của Bộ Quốc phòng Indonesia là đổi mới đội máy bay vận tải quân sự. Theo tướng Herryanto, Bộ Quốc phòng Indonesia có đủ tiền để phục hồi và hiện đại hóa 15 chiếc C-130 Hercules, cũng như mua 4 máy bay cũ C-130H từ Australia. Các máy bay mua lại của Australia cũng sẽ được nâng cấp.

Bộ Quốc phòng Indonesia còn dự định mua một số máy bay vận tải CN-295 do Indonesia lắp ráp theo giấy phép.

Nguồn: Flightglobal, Lenta, 9.8.2012.

Print Print E-mail Print