Vietnamdefence.com

 

Trực thăng bí mật hay đạo cụ?

VietnamDefence - Ông David Cenciotti đã đăng tải một bức ảnh trực thăng giống như chiếc trực thăng mà đặc nhiệm Mỹ đã sử dụng trong cuộc tập kích tiêu diệt Osama bin Laden vào tháng 5/2011.

Có thể trên ảnh chính là một trong các trực thăng tàng hình dùng cho các toán đặc nhiệm Mỹ xâm nhập bí mật vào hậu phương địch.

Mặt khác, hiện nay, người ta đang quay bộ phim về chiến dịch đặc biệt ở Abbottabad, Pakistan và hoàn toàn có thể biến thể tàng hình của trực thăng UH-60 Black Hawk là đạo cụ trong bộ phim này.

Nhưng dù đây có là đạo cụ thì nó trông cũng rất thuyết phục. Điều khiến người ta lúng túng có lẽ là những cái ống ở mũi trực thăng - đó hoặc là các súng máy 12,7 mm pháo 20 mm, hoặc đó là các khe của các sensor áp suất không khí và hệ thống cảnh báo chiếu xạ.

Ngoài ra, điều có vẻ lạ là không có lớp mạ vàng trên kính buồng lái, bởi lẽ nội thất buồng lái phản xạ mạnh bức xạ radar và làm bộc lộ trực thăng.

Ngoài ra trên ảnh không thấy các hệ thống quang-điện tử để bay trong thời tiết xấu và ban đêm, mặc dù chúng có thể được giấu trong bụng máy bay như ở F-117. Mặt khác, các đường gấp khúc làm tán xạ tia radar hay lớp sơn giống như vật liệu hấp thụ radar khiến người ta nghĩ rằng, đây hoàn toàn có thể là một trực thăng chiến đấu được cải tạo với chi phí thấp từ một trực thăng UH-60 bình thường theo yêu cầu hiện tại của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Hiển nhiên là Mỹ có các trực thăng tàng hình được chế tạo dựa trên Black Hawk vì tất cả những ai quan tâm đều đã nhìn thấy các bức ảnh mảnh vỡ trực thăng này bị chính lính Mỹ phá nổ. Không loại trừ khả năng các trực thăng tàng hình đã được sản xuất vội vàng cho một chiến dịch cụ thể và người Mỹ có thể làm việc đó vì họ có những công nghệ cần thiết.

Ta có thể một cách chắc chắn để khẳng định bức ảnh trực thăng tàng hình chỉ là chụp một đạo cụ hay một trực thăng chiến đấu thật vào tháng 12/2012 khi bộ phim Zero Dark Thirty ra mắt.

Nguồn: RND, 10.8.12.

Print Print E-mail Print