Vietnamdefence.com

 

Thụy Điển hoàn thành thiết kế Sea Gripen

VietnamDefence - Công ty Saab (Thụy Điển) đã thông báo hoàn thành giai đoạn đầu thiết kế Sea Gripen, biến thể tiêm kích trên hạm của JAS 39 Gripen NG.

Sea Gripen (Saab)
Theo Giám đốc dự án Sea Gripen, ông Tony Ogilvy, trong giai đoạn đầu, đã tiến hành đánh giá tất cả các công nghệ Saab có thể tiếp cận và thấy rằng, “Saab có thể chế tạo biến thể trên hạm” của Gripen.

Dự án Sea Gripen được thực hiện hoàn toàn ở văn phòng Saab ở London vốn được khai trương vào tháng 9/2011.

Tham gia dự án còn có các chuyên gia của công ty GKN Aerospace (Anh) vốn có kinh nghiệm chế tạo máy bay hải quân.

Căn cứ kết quả giai đoạn thiết kế đầu tiên Sea Gripen, Saab kết luận rằng, sẽ không cần phải thiết kế lại đáng kể Gripen NG.

Những thay đổi chủ yếu sẽ là: gia cường các trụ càng và gia cố càng máy bay, lắp móc hãm đà, hệ thống bám càng trước với giá trượt của máy phóng máy bay trên tàu sân bay, cũng như lớp phủ đặc biệt cho vỏ máy bay và các bộ phẩn chính có khả năng bảo vệ Sea Gripen chống tác động của nước biển.

Hiện nay, kết cấu của Gripen NG cho phép hạ cánh với tốc độ hạ độ cao 4,6 m/s. Theo Saab, tham số này cần tăng lên đến 7 m/s.

Đồng thời, Gripen NG cũng đã có các phẩm chất quan trọng đối với một tiêm kích trên hạm như khả năng điều khiển tốt ở tốc độ bay nhỏ khi thay đổi nhiều góc chòng chành và góc nghiêng, khả năng bám chính xác góc nghiêng đường bay là, kết cấu chịu lực vững chắc, các bộ phận chính của thân vỏ và cánh được bảo vệ chống ăn mòn và buồng lái có tầm quan sát tốt.

Sea Gripen dự kiến sẽ có 2 biến thể: biến thể cất cánh từ tàu sân bay nhờ máy phóng máy bay và biến thể cất cánh đường băng ngắn.

Việc Saab dự định phát triển biến thể trên hạm của Gripen NG được tiết lộ vào tháng 5/2011. Khi đó có tin rằng, việc thiết kế máy bay sẽ mất 12-18 tháng. Các thử nghiệm sẽ tiến hành ở Linköping, Thụy Điển, các máy bay sản xuất loạt đầu tiên sẽ chuyển giao cho khách hàng từ năm 2018. Sea Gripen sẽ có thể triển khai trên các tàu chở máy bay có lượng giãn nước không dưới 25.000 tấn.

Theo Saab, các khách hàng tiềm năng của Sea Gripen là Brazil và Ấn Độ. Năm 2009, Ấn Độ đã  mở thầu mua 16 tiêm kích trên hạm (đơn đặt hàng có thể tăng lên đến 40 chiếc). Saab đã nộp đơn dự thầu. Tham gia cuộc thầu này còn có Eurofighter với biến thể trên hạm của tiêm kích Typhoon.

Nguồn: Jane's, Lenta, 9.8.2012.

Print Print E-mail Print