Vietnamdefence.com

 

Pakistan bị cản trở mua tiêm kích Trung Quốc J-10B

VietnamDefence - Pakistan có thể tạm thời từ bỏ hợp đồng mua 36 tiêm kích Trung Quốc J-10B (Pakistan đặt tên là FС-20) trị giá 1,4 tỷ USD ký năm 2009, rpdefense.over-blog.com đưa tin.

Hình ảnh minh họa J-10 (FС-20) sơn màu của phi đội 25 Không quân Pakistan (PAFwallpapers.com)
Đó là do các điều kiện cấp tín dụng ngặt nghèo cho chính phủ Pakistan mà Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF đưa ra.

Đó là ý kiến của chuyên gia quân sự Pakistan, đại tá hải quân Kaiser Tufail. Ông cho rằng, tình hình kinh tế nghiêm trọng sẽ không cho phép Pakistan mua vũ khí mới trong 2-3 năm tới. Còn các điều kiện cấp tín dụng của IMF là hạn chế chính phủ rất ngặt nghèo  trong các chi tiêu, kể cả chi tiêu quân sự.

Tháng 9/2013, một phái đoàn quân sự Trung Quốc đã thăm Pakistan với mục đích thảo luận các hợp đồng bị treo. Không rõ vấn đề J-10 có được bàn đến hay không.

Theo chuyên gia Pakistan này, kể cả là dùng tiền của các nước quân chủ Vùng Vịnh để thực hiện thương vụ này thì việc mua F-16C của Không quân Mỹ vẫn hợp lý hơn so với việc “thử một hệ thống vũ khí mới mà tính tương thích của nó với không chiến hiện đại vẫn chưa biết”.

Ông Tufail cho rằng, việc mua một phi đội J-10 là đáng ngờ, hiệu quả hơn có lẽ là mua 3-4 phi đội, và điều đó có thể hợp lý để lập một hệ thống bảo dưỡng và sửa chữa mới.

Việc quá phụ thuộc vào vũ khí Mỹ khiến người Pakistan lo lắng và mặc dù việc đa dạng hóa đang được áp dụng rộng rãi, “còn Trung Quốc và Nga đang là các nguồn cung quan trọng, nhưng ở trường hợp tiêm kích, chín phủ Pakistan không có sự lựa chọn. Nếu thương vụ sẽ diễn ra thì sẽ không có khó khăn với việc cung cấp động cơ Nga AL-31FN cho J-10.

Pakistan cũng có thể xem xét phương án mua tiêm kích J-20, nhưng hiện nay việc tối đa có thể làm chỉ là ý định làm việc đó. Theo ông Tufail, “máy bay này còn quá mới, chưa được nhận vào trang bị, tính năng của nó chưa rõ và hiện nay đi quá sâu vào vấn đề này xem ra quá sớm”.

Nguồn: bmpd, 17.4.2014.

Print Print E-mail Print