Vietnamdefence.com

 

Chuyện động trời: một nửa số Su-30MKI nằm sân

VietnamDefence - Một số lượng khó tin chiếm tới một nửa lực lượng tiêm kích Su-30MKI của Không quân Ấn Độ (IAF) phải nằm bẹp trên mặt đất do những bất đồng không thể giải quyết về công tác bảo dưỡng với các nhà sản xuất Nga.


Su-30MKI của Không quân Ấn Độ, 2013 (Vivek Manvi / airliners.net)
Điều đó phá hoại khả năng chiến đấu của IAF và ảnh hưởng tiêu cực đến số máy bay còn khả năng bay. IAF và công ty Hindustan Aeronautics Limited (HAL) đã lên tiếng báo động về việc máy tính trên khoang Su-30MKI nhiều lần hỏng hóc và ngắt tất cả các màn hình đa năng trong khi bay. 

Phía Nga đã hơn một năm không trả lời vô số những tín hiệu SOS từ phía Ấn Độ. The Sunday Guardian dẫn nguồn các tài liệu trao đổi giữa HAL và các đối tác Nga mà tờ báo có được đưa tin như vậy. 

Giám đốc điều hành của tổ hợp sản xuất ở Nasik trong thành phần công ty HAL, nơi đang lắp ráp theo giấy phép và bảo hành máy bay Sukhoi cho Không quân Ấn Độ đã thông báo tuyệt vọng nhưng hoài công về “rất nhiều trục trặc của máy tính số trên khoang và màn hình thì bị ngắt trong khi bay” với các quan chức Rosoboronoexport và nhà sản xuất Su-30 - Tổng công ty Irkut.

“Do việc tắt các màn hình là vấn đề rất nghiêm trọng và nguy cấp ảnh hưởng đến việc khai thác các máy bay, đòi hỏi phải áp dụng các biện pháp ngay lập tức để khắc phục những trục trặc này”, ông thông báo trong bức thư ngày 28/2/2014 để nhắc người Nga rằng, ông nêu vấn đề này từ ngày 7/3/2013 mà không có kết quả.

Những hỏng hóc của máy tính trên khoang và hiện tượng tắt màn hình là những trục trặc nghiêm trọng. Toàn bộ phi xuất được lập trình trong máy tính trung tâm - điều đó có tầm quan trọng sống còn để đáp ứng các yêu cầu không chiến. Việc tắt các màn hình trong buồng lái làm phi công hoang mang và phân tán sự chú ý khỏi các nhiệm vụ đang thực hiện. Trong Không quân Ấn Độ (IAF), người ta lo lắng rằng, hạt nhân của đội tiêm kích của họ sẽ trục trặc kinh niên. IAF đã dự tính mua tổng cộng 272 Su-30MKI, 200 trong số đó đã được bàn giao.

Nguyên soái không quân Denzil Keelor, một trong những phi công tiêm kích đẳng cấp nhất của IAF rất kinh ngạc. “Những trục trặc trong khi bay, như những cái được nói đến, làm cho máy bay dễ bị tổn thương. Nếu tiêm kích bay với khả năng bị thiếu hụt, nó trở nên dễ bị tổn thương hơn trước quân thù. Không một máy bay nào được cất cánh nếu như nó không sẵn sàng thể hiện 100% khả năng của mình”, ông cảnh báo.

Điều có lẽ còn đáng lo hơn là sự chậm chạp cố ý của người Nga, điều này làm tổn hại nghiêm trọng khả năng chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu của IAF. 5 năm sau khi ký hợp đồng xây dựng nhà máy sửa chữa để bảo dưỡng máy bay Su-30 tại Ấn Độ tại cơ sở của HAL, vẫn chưa hề có tiến bộ, ngoại trừ các “thỏa thuận” và lời hứa, kể cả ở cấp bộ quốc phòng.

"Do không tiếp cận được cơ sở bảo dưỡng các tổng thành và bộ phận, tình trạng kỹ thuật của các tiêm kích Su-30MKI đang dần giảm xuống, còn nhu cầu vào các lĩnh kiện để thay thế nhanh đang tăng lên”, phía nhà máy ở Nasik cầu khẩn trong lá thư gửi Rosoboronoexport ngày 24/12/2013. Kể cả là thời hạn đã được xem xét lại bắt buộc người Nga đến tháng 12/2013 phải tổ chức tại HAL cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng, còn đến tháng 6/2014, thì bảo dưỡng máy bay đầu tiên. Chưa thấy dấu hiệu chuyện như vậy sẽ xảy ra.

Tồi tệ hơn nữa, Nga đã dừng cử chuyên gia Sukhoi sang Ấn Độ để giúp tổ chức sửa chữa và bảo dưỡng. Các tài liệu mà The Sunday Guardian có được cho thấy, hai bên đang tranh cãi về giá cả. Điều đó trái với thỏa thuận, theo đó việc cử chuyên gia Nga sẽ không bị ngắt quãng, kể cả khi việc đàm phán về giá chưa xong. 


Không có các chuyên gia Nga, HAL buộc phải tự lực giải quyết, trong khi số lượng máy bay phải nằm sân đang tăng lên.

”Một số lượng lớn chi tiết hỏng đang nằm rải rác ở các căn cứ không quân khác nhau để chờ sửa chữa”, các quan chức HAL nói và cho biết, số lượng Su-30 không bay để chờ sửa chữa đang tăng lên.

Người Nga đã được thông tin rằng, 5 chiếc Su-30MKI hiện đang ở HAL chờ đại tu, còn 15 chiếc khác phải sửa chữa trong năm nay. Con số này tương đương với cả một phi đội.

Nguồn:

The Sunday Guardian, P2, bmpd, 20.3.2014.

Print Print E-mail Print