Vietnamdefence.com

 

Gần 20 lính đánh thuê Mỹ mất tích ở Ukraine

VietnamDefence - Trùm CIA John Brennan đến Ukraine tìm 20 lính đánh thuê Blackwater mất tích.



>> Trận chiến giành Ukraine

Một quan chức cao cấp trong Hội đồng An ninh Nga cho biết, gần 20 công dân Mỹ dự đoán là nhân viên công ty quân sự tư nhân Blackwater đã biến mất ở gần Donetsk. Đó cũng là nguyên nhân khiến Giám đốc CIA John Brennan khẩn cấp đến Kiev.

Dấu vết của số người Mỹ này đến nay vẫn chưa tìm thấy, còn chính quyền Kiev không thể giúp gì cho trùm CIA, nguồn tin cho biết.

Trước đó, báo chí đưa tin và đã được các nguồn tin Ukraine xác nhận sau đó là hôm 13/4, Giám đốc CIA John Brennan đã đến Kiev.
Ban đầu, Mỹ không trả lời rõ ràng câu hỏi của phía Nga là có chuyến đi mà ngoại trưởng Nga Lavrov nói không. Sau đó, hôm 14/4, Washington xác nhận John Brennan đã đến Kiev.

Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovich hôm 13/4 tuyên bố rằng, các cơ quan sức mạnh Ukraine đã quyết định tổ chức chiến dịch đặc biệt ở miền đông sau các cuộc gặp với Brennan.

Còn tại Duma Quốc gia Nga, người ta cho rằng, trùm CIA đến Kiev vì lo lắng bởi tính không vững chắc của chính quyền Kiev.

Ngày 25/3, có tin các nhân viên công ty quân sự tư nhân Greystone Limited (thuộc Academi, vốn là Blackwater trước đây) có thể tham gia đàn áp biểu tình ở miền đông Ukraine. Sau đó, có tin 3 đơn vị chiến đấu, kể cả lính đánh thuê Blackwater mặc quân phục đơn vị đặc nhiệm Sokol của Ukraine đã được tung đi đàn áp nổi dậy ở Donetsk và Lugansk.

Ngày 31/3, Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích quyết định của chính quyền Kiev sử dụng nhân viên công ty quân sự tư nhân nước ngoài Greystone Limited.

Greystone Limited được đăng ký ở Barbadosm thuộc công ty Academi mà cho đến năm 2009 có tên là Blackwater. Cái tên này trở nên khét tiếng ở Iraq, nhất là vụ các nhân viên công ty này bắn giết người biểu tình hòa bình vào năm 2004.

>> Trận chiến giành Ukraine

Print Print E-mail Print