Vietnamdefence.com

 

Nga, Ấn bắt đầu phát triển BrahMos-M

VietnamDefence - Họ tên lửa siêu âm BrahMos sắp có thêm thành viên mới là BrahMos-M dùng để trang bị cho tiêm kích thế hệ 5 FGFA của Nga-Ấn.

“Trước chúng tôi đặt ra nhiệm vụ giảm trọng lượng tên lửa để có thể tích hợp nó với các phương tiện mang khác nhau, trong đó có tiêm kích thế hệ 5 của Ấn Độ mà Ấn Độ và Nga đang hợp tác phát triển”, lãnh đạo liên doanh Nga-Ấn BrahMos Aerospace Ltd, ông Sivathanu Pillai cho biết tại triển lãm vũ khí DSA-2014 ở Malaysia.
 
“Việc đưa vào sử dụng tàu sân bay Vikramaditya và nhận vào trang bị các tiêm kích trên hạm MiG-29K/KUB đòi hỏi phải trang bị thật nhanh cho chúng biến thể nhỏ hơn của tên lửa này bởi vì lúc đó các máy bay này thực hiện nhiệm vụ chiến đấu sẽ có thể cất cánh từ boong tàu sân bay với 2 tên lửa trên các mấu treo dưới cánh”, ông Pillai nói thêm.

Theo ông Pillai, tiêm kích thế hệ 5 và MiG-29K/KUB có thể được trang bị 2 tên lửa BrahMos-M, còn các tiêm kích Su-30MKI sẽ có thể thực hiện nhiệm vụ với 3 tên lửa này trên mỗi máy bay.

BrahMos-M sẽ được phóng thử lần đầu tiên sau khoảng 3 năm nữa.

Dự đoán, tên lửa sẽ có chiều dài 6 m, đường kính 0,5 m, tốc độ 3,5M và mang đầu đạn 200-300 kg với tầm bắn tối đa đến 290 km. Các tên lửa BrahMos đang được thử nghiệm là tên lửa hành trình 2 tầng dài 10 m và đường kính 0,7 m.

Ông Pillai còn cho biết, BrahMos Aerospace có các hợp đồng với Bộ Quốc phòng Ấn Độ sản xuất BrahMos đến năm 2019. Ngoài ra, Không quân Ấn Độ sẽ có 40 Su-30MKI trang bị BrahMos-M.

Tháng 3/2013, Ấn Độ đã lần đầu tiên thử nghiệm biến thể phóng từ tàu ngầm của BrahMos với tầm bắn tối đa 290 km từ bệ mang ngầm dưới nước trong vịnh Bengal, gần bởi biển bang miền nam Andhra Pradesh.

Sau đó, vào tháng 11/2013, họ đã thử nghiệm biến thể BrahMos cải tiến là BrahMos Block III dùng để tiêu diệt mục tiêu được bảo vệ vững chắc.

Nguồn: VZ, 16.4.2014.

Print Print E-mail Print