Vietnamdefence.com

 

Lục quân Nga đặt hàng lựu pháo mới

VietnamDefence - Lục quân Nga đã đặt hàng lựu pháo 152 mm mới để thay thế lựu pháo kéo lạc hậu 122 mm D-30 mà Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định loại bỏ.

Lựu pháo D-30 ở Dagestan trong chiến dịch Chechnya lần thứ hai (Vasily Panchenkov / ITAR-TASS)
Theo nguồn tin tại Bộ Quốc phòng Nga, người ta muốn trang bị lựu pháo mới cho các lữ đoàn đổ bộ đột kích và các đơn vị đặc nhiệm sơn cước.

Tư lệnh Lục quân Nga, Thượng tướng Vladimir Chirkin đã yêu cầu pháo mới phải có tầm không dưới 15 km, phải tương đối nhẹ để có thể không vận bằng trực thăng dạng như Mi-8 (như đã làm được với D-30).

Theo kế hoạch của Lục quân Nga, lựu pháo mới sẽ được trang bị cho các lữ đoàn khống chế các dãy núi tại khu vực tổ chức Olympic ở Sochi trước khi Thế vận hội bắt đầu vào năm 2014.

Đơn đặt hàng thiết kế pháo mới sắp tới sẽ được đưa ra.

Hiện có hai nhà máy đang phát triển các loại pháo có tính năng gần với các yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga. Nhà máy Titan từ năm 2008 đã hoàn thành thiết kế phác thảo lựu pháo không vận 152 mm, nặng 4,5 tấn (cho phép chở bằng trực thăng Mi-8). Một đại diện của nhà máy cho biết, sắp tới nếu có đơn đặt hàng, họ phải mất 4 năm để bắt đầu sản xuất và cung cấp lựu pháo cho quân đội.

Ứng viên thứ hai giành hợp đồng của Bộ Quốc phòng Nga là hãng Motovilikhinskye zavody. Hãng này đã phát triển lựu pháo-cối xe kéo 120 mm Nona-K. “Mặc dù chỉ có cỡ 120 mm, nhưng nó có thể bắn đạn cối. Nhờ đó, uy lực có được không hề kém đạn pháo 152 mm có điều khiển, ít ra là ở cự ly gần”, đại diện Motovilikhinskye zavody nói.

Cuối tháng 2/2013, có tin Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định loại bỏ D-30. Loại lựu pháo nhẹ có trọng lượng chỉ 3,2 tấn này sẽ chỉ được để lại trong trang bị Bộ đội Đổ bộ đường không và Lữ đoàn đổ bộ đột kích của Quân khu miền Nam. Ở các đơn vị pháo binh còn lại, D-30 sẽ bị thay thế bằng các lựu pháo mới hơn một chút, nhưng mạnh hơn nhiều là lựu pháo kéo Msta-B và pháo tự hành Akatsya đều có cỡ 152 mm. Tuy nhiên, Msta-B có trọng lượng lên đến 8 tấn nên không thể chở bằng trực thăng Mi-8 (Mi-8 tùy biến thể chỉ có trọng tải 5-7 tấn).


Nguồn: Izvestia, Lenta, 26.3.2013.

Print Print E-mail Print