Vietnamdefence.com

 

Nhật chuẩn bị kế hoạch tác chiến chống Trung Quốc đổ bộ Senkaku

VietnamDefence - Bộ chỉ huy quân sự Nhật Bản đã bắt đầu soạn thảo kế hoạch đối phó với tình huống Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku nằm dưới sự kiểm soát của Nhật.

Các cơ quan của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Nhật đã nhận được chỉ thị này.

Cuộc tranh chấp xung quanh Senkaku đã leo thang căng thẳng đột biến do Chính phủ Nhật có ý định mua lại quần đảo này từ chủ sở hữu tư nhân, một công dân Nhật. Bắc Kinh lên án gay gắt kế hoạch này.

Tàu bảo vệ bờ biển Nhật đối đầu tàu hải giám Trung Quốc

Vấn đề là ở chỗ chuỗi đảo không người ở trên biển Hoa Đông nằm ở khu vực có thể có trữ lượng khí đốt lớn. Việc nắm giữ quần đảo Senkaku còn có thể là luận cứ quan trọng trong một tranh chấp khác giữa Bắc Kinh và Tokyo về vấn đề phân giới vùng đặc quyền kinh tế của hai nước.

Gần đây, các tàu ngư chính Trung Quốc thường xuyên xuất hiện gần Senkaku. Tháng 7/2012, các tàu này còn cố tình đi sâu vào khu vực mà Tokyo coi là lãnh hải của họ.

Theo các chuyên gia Nhật, các tàu ngư chính Trung Quốc thực chất là tàu chiến. Một số tàu trong số đó về mặt phân loại là các tàu khu trục hạng nhẹ. Tokyo lo ngại rằng, dưới vỏ bọc nhân viên dân sự trên các tàu này có thể là các đơn vị thủy quân lục chiến Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Nhật cho rằng, trong trường hợp tình hình căng thẳng lên, Bắc Kinh có thể đổ bộ quân lính lên Senkaku. Trong trường hợp đó, cảnh sát sẽ được cử tới từ các hòn đảo Nhật Bản lân cận để trục xuất lực lượng đổ bộ. Tuy nhiên, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Nhật cho rằng, lực lượng cảnh sát Nhật có thể không đủ để làm việc đó.

Tháng trước, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã tuyên bố tại Quốc hội rằng, ông không loại trừ khả năng sử dụng quân đội để ngăn chặn cái mà ông nói là “các hành động bất hợp pháp quanh quần đảo Senkaku”.

Tàu sân bay JS Hyuga (DDH 181) của Hải quân Nhật Bản
dẫn đầu đội hình các chiến hạm Mỹ, Nhật trong một cuộc tập trận


Quần đảo này được Tokyo sát nhập vào tỉnh cực nam Okinawa vào năm 1895 sau khi đánh bại nhà Thanh trong cuộc chiến năm 1894-1895. Hồi đó, Nhật Bản cũng thôn tính cả Đài Loan.

Sau thất bại trong Thế chiến II, Tokyo đã từ bỏ quyền đối với đảo Đài Loan và theo logic của Bắc Kinh, Nhật lẽ ra cũng đã phải trả lại cả quần đảo Senkaku.

Tuy nhiên, Nhật Bản khẳng định, chuỗi đảo không người ở này vào thế kỷ XIX không hề thuộc chủ quyền của nước nào và được sát nhập vào Nhật Bản một cách hợp pháp.

Nguồn: RUVR, News.mail, 13.8.12.

Print Print E-mail Print