Vietnamdefence.com

 

Nhật Bản có thể mua 142 F-35 để bảo vệ Senkaku

VietnamDefence - Đối mặt với sự gia tăng sức mạnh không quân Trung Quốc trên biển Hoa Đông, Nhật Bản có kế hoạch mua 42 chiếc F-35 để bảo vệ quần đảo tranh chấp Senkaku, nhật báo Nikkei cho hay.

Không quân Phòng vệ Nhật (JASDF) đã quyết định mua các máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 của hãng Lockheed Martin, Mỹ để thay thế các tiêm kích lạc hậu F-4 Phantom II. Ngoài 60 chiếc F-4, JASDF còn đang sử dụng 200 tiêm kích F-15J và 90 tiêm kích F-2.

Các tiêm kích mới F-35 có khả năng phối hợp với F-2 trong các phi vụ tiềm năng tấn công các lực lượng hải quân và lục quân Trung Quốc, trong khi F-15J sẽ chăm sóc của tiêm kích Trung Quốc trên bầu trời.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đang xem xét nâng cấp tiêm kích F-15J theo Chương trình Quốc phòng trung hạn của mình. Khoảng 100 hệ thống radar trên máy bay không thể cải tiến nên Tokyo có kế hoạch mua thêm F-35 để thay thế chúng. Điều này cuối cùng sẽ cho phép Nhật Bản có ít nhất 142 máy bay chiến đấu F-35 tàng hình. Tuy nhiên, trước hết Bộ Quốc phòng sẽ phải thảo luận kế hoạch của mình với Bộ Tài chính vì đơn giá F-35 có thể đắt tới 150 triệu USD.

Theo Chương trình Quốc phòng giữa kỳ mới, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng thảo luận khả năng thiết kế hoặc mua tiêm kích để thay thế F-2. Nikkei cho hay, Nhật Bản có khả năng thiết kế máy bay tiêm kích mới này với quốc gia khác theo cách tương tự như Mỹ và F-35. Trong khi đó, Kyodo News cho biết, Nhật Bản sẽ bắt đầu mua 6 F-35 đầu tiên của Mỹ vào tháng 3/2014.

Trong 5 năm tới, Nhật Bản sẽ tiếp tục mua F-35 để cuối cùng tăng số lượng lên 42 chiếc. Ngoài việc trang bị các tiêm kích tiên tiến mua từ Mỹ, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng khẳng định, sẽ chi 190.000USD để cải tiến 3 tàu đổ bộ xe tăng lớp Osumi. Sau khi sửa đổi, các xe lội nước như AAV7 và máy bay mới như MV-22 Osprey đều có thể hoạt động từ các tàu này khi tham gia tác chiến đổ bộ xung quanh quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.

“Chúng tôi không bao giờ có thể bỏ qua việc Trung Quốc liên tục xâm nhập vào lãnh hải của chúng tôi. Ngoài các nỗ lực ngoại giao, chúng tôi sẽ hợp tác với Lực lượng Bảo vệ bờ biển để bảo vệ an toàn lãnh thổ và vùng biển của chúng tôi xung quanh quần đảo Senkaku”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói trong thời gian thị sát cuộc tập trận đầu năm mới do lính dù của Lục quân Phòng vệ Nhật Bản tiến hành tại Narashino, tỉnh quận Chiba vào ngày 12/1/2014.


Nguồn: Want China Times, 14.1.2014.

Print Print E-mail Print