Vietnamdefence.com

 

Nhật chuẩn bị chỉ huy sở cho trận chiến Điếu Ngư

VietnamDefence - Tàu khu trục chở trực thăng Izumo có thể là trung tâm chỉ huy của Nhật bản trong cuộc xung đột tranh đoạt Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản
Tàu sân bay trực thăng mới, mà để ngụy trang Nhật gọi là tàu khu trục chở trực thăng, Izumo của Nhật Bản có thể được sử dụng làm một trung tâm chỉ huy để điều phối các lực lượng lục quân, không quân và hải quân của Nhật trong một cuộc xung đột tiềm tàng với Trung Quốc vì quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, Kyodo News đưa tin.

Trong một bài viết cho tờ Kyodo News, Makoto Yamasaki, cựu phó đô đốc Hải quân Phòng vệ Nhật Bản đã nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ chính của Izumo là làm kỳ hạm với khả năng chỉ huy tình báo. Được trang bị một phòng họp điện tử có thể ra lệnh cho các đơn vị đơn lẻ và hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến, tạp chí quân sự Nhật Bản Ships of the World chỉ ra rằng, Izumo có khả năng tăng cường cho các hoạt động phối hợp của quân đội Nhật với tư cách sở chỉ huy tiền phương.
 
Các chuyên gia quân sự cho rằng, các máy bay cảnh báo sớm E-767, E-2C, tiêm kích F-15J của Không quân Phòng vệ Nhật, máy bay tuần biển P-3C, tàu khu trục của Hải quân Phòng vệ Nhật, cũng như các đơn vị phòng không và chống hạm của Lục quân Phòng vệ Nhật tất cả có thể được điều phối trên chiến trường một khi con tàu dài 248 m và có lượng giãn nước tiêu chuẩn 19.500 tấn này trở thành một sở chỉ huy tiền phương.

Kyodo News cũng cho biết, Izumo có thể được thiết kế lại làm tàu sân bay khi máy bay chiến đấu F-35 bắt đầu đến Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản, trong khi đó, có kế hoạch mua 17 máy bay vận tải cánh quạt lật MV- 22 Ospreys từ Mỹ để triển khai hoạt động từ tàu Izumo vào năm 2018.

Ngoài ra, để tác chiến chống hải quân Trung Quốc trong một cuộc xung đột tiềm tàng vì những hòn đảo xa xôi ở biển Hoa Đông, tàu Izumo cũng có thể được sử dụng trong trường hợp có thảm họa thiên tai lớn. Tàu có khả năng chở 450 người, bao gồm các thành viên thủy thủ đoàn và được trang bị một phòng mổ và các giường bệnh.

Lục quân và Hải quân Phòng vệ Nhật đã có được những bài học quý giá về tác chiến chống đổ bộ thông qua tập trận chung với Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ. Tuy nhiên, Izumo vẫn còn thiếu một mặt boong tốt như các tàu tấn công đổ bộ chuyên dụng khác, ngoài ra, tàu sân bay với tư cách một trung tâm chỉ huy còn có thể trở thành mục tiêu đầu tiên và ngon xơi Hải quân Trung Quốc một khi xung đột xảy ra trong khu vực này.

Nguồn: Want China Times, 14.1.2013.

Print Print E-mail Print