Vietnamdefence.com

 

Nga hoàn thành tăng Armata đầu tiên

VietnamDefence - Các hãng công nghiệp quốc phòng Nga đã lắp ráp 3 mẫu xe thiết giáp dùng khung gầm xích hạng nặng Armata đầu tiên, Chủ nhiệm Tổng cục Ô tô-tăng thiết giáp, Bộ Quốc phòng Nga Aleksandr Shevchenko cho biết.

Diện mạo giả định của tăng Armata (armyrecognition.com)
Đó là xe tăng chủ lực, xe chiến đấu bộ binh hạng nặng và xe cứu kéo-sửa chữa thiết giáp tương lai.

Tất cả các mẫu xe chế thử này dự kiến sẽ được giới thiệu cho lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga tại triển lãm vũ khí, binh khí kỹ thuật và đạn dược quốc tế lần thứ 9 RAE-2013 ở Nizhny Tagil vào cuối tháng 9/2013.

Tướng Shevchenko đánh giá, các mẫu này không thua kém các loại xe hiện có của NATO, mà còn vượt trội về một số thông số.

Trước đó, Giám đốc Uralvagonzavod, nhà thầu chính dự án Armata, Oleg Sienko đã nói rằng, xe tăng tương lai sẽ không được giới thiệu công khai.

Dự án Armata và các chi tiết kỹ thuật của nó vẫn được giữ bí mật. Người ta chỉ thông báo chính thức rằng, tăng Armata sẽ có module chiến đấu robot hóa, pháo chính với máy nạp đạn tự động có thể bắn đạn pháo thông thường và tên lửa.

Còn xe chiến đấu bộ binh dùng khung gầm Armata sẽ được thiết kế theo nguyên tắc module cho phép đơn giản hóa việc sửa chữa và hiện đại hóa sau này.

Theo cựu Chủ nhiệm Tổng cục Ô tô-tăng thiết giáp thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Thượng tướng Sergei Mayev, kíp xe tăng Armata sẽ gồm 3 người và họ có thể thay thế lẫn nhau. “Vấn đề Armata sẽ có kíp xe 2 người không được đặt ra. Vẫn sẽ là kíp xe 3 người. Một vấn đề khác là họ sẽ có khả năng thay thế lẫn nhau, cho phép trưởng xe điều khiển xe này, trước đó điều này cũng đã có, nhưng không ở mức như bây giờ. Ngày nay, các phương tiện kỹ thuật cho phép trưởng xe thực hiện cả việc điều khiển pháo”, Tướng Mayev nói.

Trước đó, có tin tăng Armata sẽ là mẫu cải tiến và hoàn thiện của Objekt-195, nhưng rẻ hơn một chút, nghĩa là đơn giản hơn về vỏ giáp, lẫn hệ thống điều khiển hỏa lực.

Cũng có tin, Armata sẽ ứng dụng một số ý tưởng thiết kế tăng chủ lực của các dự án khác, trong đó có dự án “Đại bàng đen”. Dự đoán, Armata trang bị pháo nòng trơn 125 mm đã được kiểm nghiệm. Pháo này hiện đã được sử dụng ở biến thể T-90 mới nhất là Т-90АМ. Tính năng của pháo này đủ để tiêu diệt tất cả các loại tăng của NATO.

Bộ Quốc phòng Nga dự định mua 16 tăng Armata thuộc lô sản xuất thử vào năm 2014 để tiến hành thử nghiệm. Dự kiến, tăng Armata sẽ được đưa vào trang bị của quân đội Nga vào năm 2015.

Nguồn: Lenta, VZ, 6.9.2013.

Print Print E-mail Print