Vietnamdefence.com

 

Nhật đẩy nhanh phát triển tiêm kích thế hệ 5

VietnamDefence - Nhật Bản sẽ chi 5 tỷ yen cho mẫu chế thử tiêm kích mới ATD-X.

ATD-X (Mitsubishi Heavy Industries)
Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề nghị chính phủ chi 5,5 tỷ yen (55,1 triệu USD) cho việc lắp ráp và thử nghiệm mẫu bay thử đầu tiên của tiêm kích thế hệ 5 ATD-X Shinshin.

Máy bay dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tài khóa 2014 vốn bắt đầu vào ngày 1/4/2014.

Khoản tiền mà Bộ Quốc phòng Nhật xin dự định chi cho việc tiến hành thử nghiệm động cơ cho mẫu chế thử, kể cả thử nghiệm hoạt động ở độ cao lớn, thử độ bền kết cấu của ATD-X và bản thân chuyến bay đầu tiên.

Gần 60% khoản tiền trên, hay 3,3 tỷ yen sẽ được chi cho chuyến bay đầu tiên, tiến hành tất cả những đo lường liên quan và xử lý dữ liệu.

Năm 2014, hãng phát triển máy bay là Mitsubishi Heavy Industries sẽ tiến hành thử nghiệm. Vào tài khóa 2015, mẫu chế thử của tiêm kích này dự kiến được chuyển cho Không quân Phòng vệ Nhật và Cục Nghiên cứu phát triển của Bộ Quốc phòng Nhật để kiểm tra. Trước đó, có tin việc phát triển ATD-X dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Mẫu bay thử đầu tiên của ATD-X bắt đầu được lắp ráp vào tháng 3/2012. Nhật bắt đầu phát triển ATD-X từ năm 2004 và đến nay đã chế tạo được 2 mẫu thử nghiệm tĩnh để nghiên cứu cấu tạo và lắp đặt thiết bị. Ngoài MHI, tham gia dự án còn có các công ty Fuji Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries. Các công ty này chịu trách nhiệm về thân máy bay, cánh, buồng lái và trang bị buồng lái. Các công ty turbine phản lực lưỡng mạch có buồng tăng lực XF5-1 sẽ do công ty Ishikawajima-Harima Heavy Industries cung cấp.

ATD-X được chế tạo có ứng dụng công nghệ tàng hình, kể cả hình dáng tán xạ sóng radar, các vật liệu hấp thụ radar và vật liệu composite. Máy bay dự kiến được trang bị radar anten mạng pha chủ động đa chế độ, hệ thống điều khiển từ xa cáp quang với các kênh truyền dữ liệu đa lặp, hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống trao đổi thông tin thống nhất.

Nhật Bản hiện chưa đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của dự án ATD-X. Sau khi hoàn tất phát triển, máy bay có thể được chấp nhận sản xuất loạt và sẽ thay thế các máy bay lạc hậu hiện có F-2 (biến thể Nhật Bản của F-16 Fighting Falcon) do Mitsubishi sản xuất. Một phương án khác đang được xem xét là sử dụng các công nghệ có được từ dạ án ở các máy bay chiến đấu khác của Nhật Bản.

Nguồn: Jane's, Lenta, 4.9.2013.

Print Print E-mail Print