Vietnamdefence.com

 

Lầu Năm góc mở rộng danh sách mục tiêu ở Syria

VietnamDefence - Ông Barack Obama đã giao cho Bộ Quốc phòng Mỹ nhiệm vụ mở rộng danh sách mục tiêu tiềm năng ở Syria và dự kiến huy động cả B-2 và B-52 tham gia chiến dịch.

Tổng thống Mỹ đưa ra quyết định đó để đáp lại tin nói rằng, chính quyền Syria đã di chuyển lực lượng và phương tiện được cho là đã được sử dụng để thực hiện cuộc tấn công hóa học.

Сác quan chức Nhà Trắng tiết lộ, giới quân sự Mỹ đang dự định tiêu diệt khả năng sử dụng vũ khí hóa học của ông Assad. Điều đó có nghĩa là danh sách ban đầu gồm 50 mục tiêu được xác định cho chiến dịch chống Syria mà quân đội Mỹ dự kiến đã được mở rộng.

Để tránh hậu quả khó lường, Mỹ cố gắng tránh đánh vào những nơi cho là cất giữ vũ khí hóa học. Như vậy, các mục tiêu chính của liên quân Mỹ-Pháp có thể là các đơn vị quân đội Syria được cho là chịu trách nhiệm về cuộc tấn công hóa học, các đơn vị tham mưu đã lên kế hoạch, cũng như các đơn vị pháo, tên lửa trực tiếp tấn công, và các căn cứ phòng không bị coi là đang tham gia bảo vệ vũ khí hóa học.

Nhà Trắng cũng đã lần đầu tiên quyết định xem xét vấn đề cho Không quân Pháp cùng tham gia chiến dịch với các máy bay chiến đấu Mỹ để tiêu diệt các mục tiêu cụ thể. Mỹ có thể huy động các máy bay ném bom chiến lược B-2 và B-52. Theo một quan chức Nhà Trắng, sự tham gia của máy bay ném bom sẽ chỉ là một phương án có thể của chiến dịch. “Các tên lửa có thể phóng dễ dàng từ máy bay, cũng như từ tàu và tàu ngầm”, quan chức này nói.

Tuy nhiên, các máy bay ném bom Mỹ sẽ không tiến vào không phận Syria. Nhưng quyết định cuối cùng về các lực lượng nào sẽ tham gia chiến dịch còn chưa được quyết định. Còn ABC cho hay, nếu các máy bay ném bom chiến lược được sử dụng, chúng sẽ cất cánh từ lãnh thổ Mỹ.

Mỹ cũng có thể dùng cố vấn quân sự bắt đầu huấn luyện hàng ngàn phiến quân để tác chiến ở Syria. Hiện các cố vấn Mỹ và EU đang huấn luyện phiến quân tại các căn cứ ở Jordanie, trong đó có căn cứ quân sự KASOTC của Jordanie. Hoạt động này được điều phối với cả Israel.

Ông Obama giao nhiệm vụ mở rộng danh sách mục tiêu khi mà ngay cả những nghị sĩ Mỹ định bỏ phiếu ủng hộ can thiệp vào Syria cũng yêu cầu hạn chế nghiêm ngặt thời gian tiến hành chiến dịch. Tuy nhiên, cũng có một nhóm nhỏ nghị sĩ Cộng hòa tin rằng, các biện pháp được thông báo hoàn toàn không đủ để tiến hành một chiến dịch quân sự thành công và lật đổ chế độ Assad.

Theo một số thượng nghị sĩ, cần xem xét nhiều phương án hơn liên quan đến vũ khí hóa học của Syria. Một trong những đề xuất cuối cùng là cho ông Bashar al-Assad 45 ngày để ký Công ước cấm vũ khí hóa học và hủy bỏ kho vũ khí này của Syria.

Hiện nay, tại Địa Trung Hải đã có 6 tàu chiến Mỹ có thể huy động vào chiến dịch chống Syria. Ngoài ra, tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz trong đội hình một cụm tàu tiến công của Hải quân Mỹ trong tuần này đã tiến vào Biển Đỏ để khi cần thì chi viện cho chiến dịch. Tàu sân bay USS Harry S. Truman hiện ở Vùng Vịnh.

Ngoài ra, một số tàu ngầm hạt nhân Los Angeles đang tuần tra tại đông Địa Trung Hải, mỗi tàu được trang bị 12 tên lửa hành trình, cũng như mấy tàu ngầm lớp Ohio. Ngoài binh đoàn tàu chiến Mỹ, Pháp cũng đã cử đến Địa Trung Hải 2 tàu khu trục và 1 tàu ngầm của hạm đội Pháp.

Dường như thái độ quá tự tin của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Syria đã làm Barack Obama mất kiểm soát và hiện tại, ông đã nghĩ rằng, những biện pháp chuẩn bị xâm lược Syria là chưa đủ. Chính bởi vậy, ông đang ra tiếp những mệnh lệnh có thể gọi là hoảng loạn.

Trong khi đó, báo chí Mỹ hôm 6/9 đưa tin về các kế hoạch của Iran báo thù Mỹ tấn công Syria. Đó là khi Syria bắt đầu bị oanh kích, các tay súng được Tehran ủng hộ có thể sẽ tấn công đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq và các mục tiêu khác. Hiện, giới quân sự Mỹ đang cố tìm hiểu phản ứng có thể của các đồng minh Syria với việc mở chiến dịch xâm lược và dự báo các hậu quả có thể.

Việc trì hoãn tiến hành chiến dịch do quyết định của Obama muốn có sự tán thành của Quốc hội Mỹ đang giúp các nhóm tay súng có quan hệ với ông Assad có thêm thời gian điều phối hành động. Mỹ không loại trừ khả năng Hezbollah tấn công đại sứ quán Mỹ ở Beirut.

Iran thì cho rằng, “Washington đã mắc sai lầm nghiêm trọng trong vấn đề Syria và không còn nghi ngờ gì nữa, người Mỹ sẽ thua”. Đại giáo chủ Ali Khameney đã tuyên bố như vậy. 

Trước đó, Tổng thống Iran Hasan Rouhani tuyên bố rằng, bất kỳ cuộc xâm lược nào chống Syria “sẽ không chỉ gây tác động tiêu cực đến khu vực, mà ảnh hưởng cả đến cá đồng minh Cận Đông của Mỹ… Iran sẽ tìm cách giúp đỡ nhân dân Syria khi nảy sinh bất kỳ khó khăn nào”.

Nguồn: New York Times, Russia Today, Telegrafist, The Wall Street Journal, VZ, 6.9.2013.

Print Print E-mail Print