Vietnamdefence.com

 

Sát thủ tàu sân bay Moskva hối hả đến Syria

VietnamDefence - Chuyến thăm của các tàu Hải quân Nga đến Cabo Verde đã bị hủy bỏ, tuần dương hạm Moskva vội vã tiến về Địa Trung Hải, một nguồn tin ngoại giao quân sự cho hay. Hai chiến hạm khác cũng sắp tới điểm nóng.

Tuần dương hạm tên lửa Moskva

“Các kế hoạch của biên đội hải quân dưới sự chỉ huy của Chuẩn đô đốc Valery Kulikov đã phải thay đổi chút ít. Thay vì ghé vào cảng Cabo Verde, tuần dương hạm Moskva đang chạy về hướng eo biển Gibralta.

Sau khoảng 10 ngày nữa, nó sẽ tiến vào Địa Trung Hải, ở đó nó sẽ tiếp nhận từ tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Panteleyev của Hạm đội Thái Bình Dương vai trò kỳ hạm chỉ huy binh đoàn tác chiến của Hải quân Nga”, nguồn tin nói.

“Sau khi Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời, cuộc hành quân viễn dương này không còn mang gánh nặng chính trị-quân sự nào nữa. Tuy nhiên, đây là kinh nghiệm quý báu đối với hạm đội Nga”, nhà ngoại giao nói.

Tuần dương hạm tên lửa Moskva rời Sevastopol vào ngày 2/7. Ở bắc Đại Tây Dương, nó đã dẫn đầu biên đội tàu chiến và tàu bảo đảm của các hạm đội Biển Đen, Phương Bắc và Baltic.

Đầu tháng 8, tàu đã thăm cảng La Habana, Cuba, ngày 13/8, thăm cảng Corinto, Nicaragua sau khi chạy từ Cuba qua kênh Panama.

Ngày 27/8, biên đội tàu đã thăm cảng La Guaira, Venezuela. Tại Đại Tây Dương, tàu đã thực hành bắn hệ thống vũ khí tấn công chủ yếu là P-1000 Vulcan.

Tuần dương hạm Moskva đóng xong vào năm 1983, được trang bị 16 bệ phóng tên lửa chống hạm P-1000 Vulcan. Chỉ cần 3 tên lửa này bắn trúng là đủ đánh chìm một tàu sân bay. Do có hệ thống vũ khí tiến công khủng khiếp này, Moskva được NATO mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay”.

Báo chí Nga đưa tin, các tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk và Minsk của các hạm đội Biển Đen và Baltic, cũng như tàu trinh sát Priazovie của Hạm đội Biển Đen ngày 5-6/9 sẽ đồng thời tiến vào Địa Trung Hải.

“Cả 3 tàu đã lên đường thực hiện chuyến hành quân Địa Trung Hải cùng từ một điểm trú đóng là căn cứ hải quân ở Novorossyisk, tuy là vào thời gian khác nhau: Priazovie vào ngày thứ hai (2/9), Novocherkassk và Minsk vào ngày thứ ba (3/9). Các tàu sẽ liên tiếp đi qua khu vực eo biển Bosphorus - Dardanelles và như dự kiến, sẽ gần như cùng lúc tiế vào Địa Trung Hải vào ngày 5-6/9”, một nguồn tin trong Bộ tổng tham mưu quân đội Nga tiết lộ.

Khu trục hạm tên lửa Nastoichivy thuộc lớp chiến hạm hiện đại nhất của Hải quân Xô-viết, lớp Sovremenny

Nga cũng quyết định tiếp tục điều chiến hạm tới Địa Trung Hải. Một nguồn tin trong Bộ Tư lệnh Hải quân Nga cho hay. binh đoàn tàu chiến Nga ở Địa Trung Hải sẽ được tăng cường thêm các chiến hạm Smetlivy và Nastoichivy.

Khu trục hạm Nastochivy của Hạm đội Baltic và tàu hộ vệ Smetlivy của Hạm đội Biển Đen trong vài ngày tới sẽ bổ sung cho lực lượng binh đoàn Hải quân Nga ở Địa Trung Hải.

“Trong vài ngày tới, tàu hộ vệ Smetlivy sẽ trực chiến ở Địa Trung Hải theo kế hoạch của bộ chỉ huy tác chiến. Dự kiến, tàu khu vực Nastoichivy, kỳ hạm của Hạm đội Baltic cũng sẽ hội quân với lực lượng tàu chiến Nga”, nguồn tin nói.

Thủy thủ đoàn các tàu này mới được giao nhiệm vụ vài ngày trước và việc chuẩn bị hành quân viễn dương được chuẩn bị rất khẩn cấp.

Về phía Hải quân Mỹ, khu trục hạm USS Mahan đã rời Địa Trung Hải quay về căn cứ hải quân Norfolk vì Obama tuyên bố cần chờ Quốc hội Mỹ chấp thuận can thiệp quân sự chống Syria.

Hiện nay, có mặt ở Địa Trung Hải là các khu trục hạm tên lửa USS Barry, USS Ramage, USS Gravely và USS Stout. Tàu USS Barry rời căn cứ Norfolk từ ngày 7/2 hiện đang chuyển giao nhiệm vụ bảo đảm phòng không cho khu trục hạm USS Stout và chuẩn bị quay về cảng trú quân, một nguồn tin giấu tên tại Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Ngoài ra, trong khu vực còn có tàu đổ bộ chở trực thăng USS San Antonio chở đơn vị viễn chinh số 26 Thủy quân lục chiến Mỹ. Cụm tàu sân bay với tàu sân bay Nimitz đang ở phía nam của Biển Đỏ với phi đoàn 11, tuần dương hạm USS Princeton và các khu trục hạm USS William P. Lawrence, US Stockdale và USS Shoup. Trước đó có tin, tàu đổ bộ USS Kearsarge cũng đang có mặt ở Biển Đỏ.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho rằng, tại Địa Trung Hải sẽ có ít nhất một tàu ngầm trang bị tên lửa xuất hiện trong khu vực.

Nguồn: Interfax, Military-informant, russian.rt.com, Telegrafist,4.9.2013.   

Print Print E-mail Print