Vietnamdefence.com

 

Nga cải tiến T-72, T-90 cho tác chiến đô thị

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng phát triển bộ thiết bị nâng cấp cho phép các tăng chủ lực Т-72 và Т-90 có thể tác chiến trong điều kiện đô thị.

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Một nguồn tin tại Bộ Quốc phòng Nga cho biết, bộ nâng cấp này sẽ bảo vệ xe tăng tránh bị bắn trong đô thị và cho phép chúng vượt qua các chướng ngại vật và chiến lũy.

Hiện nay, Tổng cục Ô tô-tăng giáp của Nga đang chuẩn bị nhiệm vụ chiến-kỹ thuật cho bộ nâng cấp mới và sẽ hoàn thành vào mùa hè năm 2013.

Dự kiến, các xe tăng nâng cấp sẽ được lắp lưỡi ủi. Gầm xe sẽ được gia cường bằng các tấm giáp để chống mìn và vật nổ, xung quanh thân xe bố trí lưới kim loại chuyên dụng để chống đạn rocket chống tăng, và giáp phản ứng nổ.

Tuy nhiên, khi tác chiến ở đồng trống, bộ nâng cấp đô thị sẽ làm xe tăng nặng nề, giảm sức cơ động và tăng tiêu thụ nhiên liệu. Vì vậy, khi tác chiến ở địa hình hở, các xe tăng với lưỡi ủi và lưới chống B40 sẽ dễ bị tổn thương. Vì thế, bộ nâng cấp cho tăng tác chiến đô thị phải là dạng tháo lắp được.

Theo yêu cầu ban đầu, xe tăng nâng cấp phải chịu được đạn RPG-7 (B41) và RPG-29, vài chục kilôgam TNT nổ. Việc lắp ráp bộ nâng cấp lên các xe tăng tại các đơn vị sẽ thực hiện trong thời gian ngắn.

Cuộc đấu thầu phát triển các bộ nâng cấp mới sẽ được mở vào cuối mùa hè - mùa thu năm nay. Dự đoạn, hãng thắng thầu sẽ là Viện Nghiên cứu Thép (NII Stali). Họ đang tiến hành phát triển một số thành phần của bộ nâng cấp, trong đó có giáp phản ứng nổ và các tấm lưới kim loại. Theo đánh giá sơ bộ, giá 1 bộ nâng cấp xe tăng tác chiến đô thị sẽ không dưới 200.000-250.000USD. Giá cuối cùng sẽ được xác định sau khi Bộ Quốc phòng Nga đưa ra yêu cầu đối với các bộ nâng cấp.

Việc cải tiến xe tăng cho tác chiến đô thị được Liên Xô tiến hành từ thập niên 1970. Ví dụ, họ đã chế tạo các bộ nâng cấp với giáp tăng cường và các tấm bảo vệ cho tăng Т-62 ở Afghanistan. Các công việc này đã bị tạm ngừng cùng với sự sụp đổ của Liên Xô. Hiện chưa rõ Bộ Quốc phòng Nga dự định mua bao nhiêu bộ nâng cấp xe tăng.

Các bộ tương tự đã được phát triển và đang được sử dụng tích cực ở một số nước nước. Ví dụ, bộ TUSK cho М-1 Abrams (Tank urban special Kit) sử dụng một số giải pháp mà Nga cũng dự định áp dụng cho bộ nâng cấp tăng của mình – đó là giáp tăng cường, lưới bảo vệ chống đạn lõm… Pháp có bộ AZUR (Action en Zone Urbaine) dành cho tăng Leclerc. Đức cũng đang phát triển các bộ này cho Leopard 2. Mỹ đã tích cực sử dụng TUSK ở Iraq, còn Pháp đang sử dụng AZUR ở Afghanistan.




Nguồn: Izvestia, Lenta, 12.4.2013.

Print Print E-mail Print