Vietnamdefence.com

 

Nga bắn tán loạn tên lửa chiến lược

VietnamDefence - Nga tập trận hạt nhân chiến lược chưa từng có.

Bộ ba vũ khí chiến lược Nga đều tham gia tập trận, tong cùng một ngày 19/10/2012 phóng đi 2 tên lửa đường đạn xuyên lục địa từ tàu ngầm và mặt đất, 4 tên lửa hành trình từ 2 máy bay ném bom chiến lược.

Quân đội Nga vừa tổ chức cuộc tập trận lực lượng hạt nhân chiến lược dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng tư lệnh, Tổng thống Nga Vladimir Putin, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitri Peskov thông báo.

Trong cuộc tập trận này, lực lượng hạt nhân chiến lược Nga đã phóng các tên lửa đường đạn và hành trình chiến lược, tiêu diệt các mục tiêu giả định tại các trường bắn khác nhau.

Người ta đã kiểm tra hệ thống liên lạc tự động hóa chỉ huy, cũng như các thuật toán mới chỉ huy lực lượng hạt nhân chiến lược cùng với việc tập dượt thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu theo ý đồ thống nhất của toàn bộ bộ ba vũ khí chiến lược: máy bay tầm xa, tàu ngầm hạt nhân chiến lược và tên lửa đường đạn xuyên lục địa triển khai trên mặt đất.


Phóng tên lửa Topol

Vào hồi 13 giờ 12 phút (giờ Moskva), ngày 19/10/2012, từ sân bay vũ trụ Plesetsk, các kíp chiến đấu hỗn hợp của Bộ đội Tên lửa chiến lược Nga (RVSN) và Bộ đội Phòng không-vũ trụ (VVKO) đã phóng huấn luyện chiến đấu 1 tên lửa đường đạn xuyên lục địa RS-12М Tôpl.

Mục đích phóng là khẳng định sự ổn định của các tính năng bay-kỹ thuật của loại tên lửa này trong thời gian tăng hạn sử dụng đến 24 năm và đánh giá khả năng tăng hạn đến 25 năm.

Đầu đạn tập của tên lửa đã tiêu diệt với độ chính xác cao mục tiêu giả định ở trường thử Kura trên bán đảo Kamchatka, cách xa 6.000 km so với điểm phóng.

Hệ thống tên lửa Topol là nền tảng của RVSN, có khả năng sống còn cao nhờ tính cơ động, bí mật và thời gian chuẩn bị phóng tên lửa ngắn.

RVSN cùng với các cơ quan thiết kế đang giải quyết vấn đề sử dụng tối đa tiềm năng kỹ thuật của cá hệ thống tên lử bằng cách tăng hạn sử dụng trên thời hạn bảo đảm đã được xác định. Hiện nay, thời hạn sử dụng Topol đã vượt khá xa thời hạn bảo đảm ban đầu vốn chỉ là 10 năm.

Việc tăng hạn sử dụng các hệ thống Topol với chi phí tài chính tối thiểu cho phép tiến hành thay thế có kế hoạch các tên lửa bị loại khỏi biên chế bằng các tên lửa thế hệ mới mà không làm tăng đột biến gánh nặng cho ngân sách quốc phòng.

Căn cứ tàu ngầm chiến lược của Hạm đội Thái Bình Dương Nga

Tàu ngầm tuần dương tên lửa chiến lược Svyatoi Georgyi Pobedonosets phóng tên lửa R-29R
Cũng ngày 19/10/2012, tàu ngầm tuần dương tên lửa chiến lược Svyatoi Georgyi Pobedonosets lớp 667BDR Kalmar của Hạm đội Thái Bình Dương, Nga từ vùng biển Okhotsk đã phóng tập tên lửa đường đạn xuyên lục địa, 2 tầng, nhiên liệu lỏng R-29R.

Tên lửa được phóng từ tàu ngầm đang lặn nhằm vào trưởng thử Chizha, trên bờ biển Barents. Đầu đạn tên lửa đã đến trường thử vào thời gian đã định.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160

Ngày 19/10/2012, các phi hành đoàn Không quân tầm xa Nga dã tiến hành phóng tập các tên lửa hành trình. Tham gia bắn tập là một máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và một Tu-95MS cất cánh từ căn cứ không quân Engels, tỉnh Saratov. Hai máy bay đã thực hiện chuyến bay dài 15 giờ trên địa hình không có vật chuẩn và phóng thành công 4 tên lửa hành trình vào các mục tiêu đã định ở trường thử Pemboi, Cộng hòa Komi. Toàn bộ 4 tên lửa đều đến được mục tiêu.

Tổng kết cuộc tập trận, Tổng thống Putin đã đánh giá cao hành động của các kíp chiến đấu, thủy thủ đoàn và phi hành đoàn, công tác của Bộ Tổng tham mưu vì đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đặt ra và khẳng định độ tin cậy, hiệu quả của bộ ba vũ khí hạt nhân Nga.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Nga hiện đại, người ta tổ chức cuộc tập trận chỉ huy lực lượng hạt nhân ở quy mô lớn như thế.

Nguồn: VZ, RIA Novosti, Mil.ru, SUN, file-rf, portnews, politikus, 19, 20.10.2012. 

Print Print E-mail Print